ถามแพทย์

  • ปรึกษาเกี่ยวกับผลข้างเคียงยาคุมฉุกเฉินครับ

  •  PKC1997
    สมาชิก
    ขออนุญาตเล่าก่อนนะครับ คือผมกับแฟนมีเพศสัมพันธ์กันเป็นประจำ มาตลอดหนึ่งเดือน โดยป้องกันการตั้งครรภ์ด้วยถุงยางอนามัยทุกครั้งก่อนที่จะมีการสอดใส่เสมอเพียงอย่างเดียวโดย มีพฤติกรรมเพศสัมพันธ์ในการมีเพศสัมพันธ์ด้วยการสอดใส่จนฝ่ายหญิงถึงจุดสุดยอด แล้วผมค่อยดึงอวัยวะเพศออกมา ถอดถุงยาง แล้วค่อยมาช่วยตัวเองทีหลังแต่มีอยู่ 2 ครั้ง ที่ผมเผลอหลั่งก่อนด้วยการสอดใส่ (แต่สวมถุงยางอยู่ แล้วรีบดันฝ่ายหญิงออกไปให้เร็วที่สุดก่อนอสุจิจะทะลักออกมาจากปลายอวัยวะเพศผม) แล้วหลังเสร็จกิจ ก็จะมีการตรวจเช็คเสมอมาถุงยางอนามัยรั่วหรือไม่โดยการใส่น้ำแล้วบีบไล่หารอยรั่ว และไม่เคยรั่วเลย เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้วแฟนผมเผลอหลั่งก่อนด้วยการสอดใส่ แล้วผมสังเกตที่บริเวณปลายและรอบๆถุงยางด้านนอกมีน้ำสีสาวขุ่นๆอยู่ ผมกับแฟนตกใจรีบไปซื้อยาคุมฉุกเฉิมมาให้แฟนทาน และกลับมาตรวจเช็คถุงยางอนามัย ปรากฏว่าถุงยางไม่ได้รั่วหรือฉีกขาดแต่อย่างใด แต่ก็สงสัยว่าน้ำสีขาวขุ่นนั้นคืออะไร ขอเข้าประเด็นต่อเลยนะครับ ตอนนี้ผ่านมาประมาณ 1 สัปดาห์กว่าๆแล้ว ที่แฟนผมทานยาคุมฉุกเฉินไป ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แฟนผมมีอาการเจ็บบริเวณหัวนมมาตลอดสัปดาห์ เจ็บบริเวณท้องด้านซ้ายเหนือสะดือบ้างในช่วง 3-5 วัน หลังทานยา และ ตอนนี้ ในช่วง 7 วันหลังทานยาไป เขามีอาการอ่อนเพลีย ง่วงนอนตลอดเวลา ผมจึงสงสัยว่า อาการที่เกิดขึ้นเหล่านี้ เป็นผลข้างเคียงจากการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินหรือเปล่าครับ ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ แฟนผมค่อนข้างมีอาการเครียดกลัวว่าจะตั้งครรภ์ด้วยครับ และประจำเดือนรอบก่อน มาวันที่ 27 มิ.ย. ครับ ตอนนี้ เลย 27 ก.ค. มาหลายวันแล้วครับ เลยกังวลว่าที่ประจำเดือนยังไม่มามาจากการที่ ประจำเดือนขาด จากการตั้งครรภ์ หรือ เลื่อนจากความเครียดกับการทานยาคุมฉุกเฉินกันแน่ครับ เพราะไม่แน่ใจว่าอาการที่เกิดขึ้นของแฟนในตอนนี้ มันเกิดจากอะไรกันแน่ครับ ทั้งเจ็บหัวนมนานกว่าปกติ เจ็บบริเวณท้องด้านซ้าย (ผมคาดว่าบริเวณมดลูก) อ่อนเพลีย ง่วงนอนตลอด และประจำเดือนที่ยังไม่มา รบกวนคุณหมอให้คำแนะนำปรึกษาด้วยครับ เพราะแฟนผมไม่เคยทานยาคุมฉุกเฉินเลยครับ เลยไม่แน่ในว่าอาการเหล่านี้ ใช่อาการผลข้างเคียงจากยาหรือเปล่าครับ เพราะเห็นว่ามันเกิดขึ้นหลังจากทานยาไปหลายวันแล้ว ไม่ได้เกิดในช่วงหลังทานยาไปไม่กี่ชั่วโมงครับ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ
    PKC1997  PKC1997
    สมาชิก
    ขอแก้ไขนะครับ ในที่เล่าเหตุการณ์วันที่แฟนทานยาคุมฉุกเฉิน วันนั้นผมเผลอถึงจุดสุดยอดก่อน ในระหว่างการสอดใส่นะครับ ผมรีบดันแฟนออกไปก่อนที่อสุจิจะทะลักออกมาตากอวัยวะเพศผม เหมือนครั้งก่อนๆครับ (สวมถุงยางอยู่ครับ) แล้วสังเกตที่บริเวณปลายและรอบๆถุงยางด้านนอก ทีน้ำสีขาวขุ่น เลยตกใจ รีบไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมาทานครับ วันนั้นถุงยางไม่รั่ว ครับ
    PKC1997  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ PKC1997

    การมีเพศสัมพันธ์นั้น ถ้าขณะสอดใส่ ได้ใส่ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันเอาไว้ตลอด โอกาสตั้งครรภ์มีได้น้อยกว่า 2% จริงๆแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ยาคุมฉุกเฉินตามเข้าไปอีก

    แต่ถ้ามีการใช้ยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว ก็ควรใช้อย่างถูกต้อง กินให้ครบตามข้างฉลากกำหนดภายใน 72 ชั่วโมง หลังการใช้ยาอาจจะทำให้มีผลข้างเคียงเช่นปวดท้อง ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด หรือประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปได้ ซึ่งการมีผลข้างเคียงไม่ได้บอกว่ายาได้ผลหรือไม่ได้ผล สามารถเกิดขึ้นหลังทานยาไปหลายวันแล้วได้เช่นกัน

    หากประจำเดือนยังไม่มาเกิน 35 วันจากรอบก่อนแล้วนั้น ควรซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจเองเบื้องต้นได้ ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบแต่ประจำเดือนก็ยังไม่มาตามกำหนด ควรไปยืนยันผลที่รพ.อีกครั้งค่ะ