ถามแพทย์

  • ผิวหนังที่ก้นมีรอยโรคตามรูป รักษาอย่างไร

  •  narakjang2000
    สมาชิก

    ผมอยากปรึกษาวิธีรักษาผิวก้นครับ ดูแลรักษายังไงครับ แล้วรักษานานไหมครับ ขออนุญาตแนบลิงค์ รูป นะครับ 

    สวัสดีค่ะ คุณ narakjang2000,

                      จากรูปที่ส่งให้ดู พบว่ามีตุ่มคล้ายสิวกระจายอยู่ทั่วๆ บางตุ่มมีการอักเสบมีสีแดง รวมถึงมีรอยดำกระจายอยู่ทั่วๆ เช่นกัน ซึ่งจากลักษณะดังกล่าว น่าจะเป็นรูขุมขนอักเสบ ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราที่รูขุมขน ร่วมกับการอุดตันของรูขุมขน อาการของรูขุมขนอักเสบ คือจะเห็นเป็นตุ่มแดง มักมีหลายตุ่ม อาจเป็นหัวหนองดูเหมือนสิวได้ มักมีอาการเจ็บหรือแสบร่วม

                        ส่วนรอยดำนั้น เรียกว่าเป็น post-inflammatory hyperpigmentation คือผิวหนังบริเวณจุดนั้นมีการผลิตเม็ดสีเพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดตามหลังการอักเสบของผิวหนังได้ 

                        ในเบื้องต้น แนะนำให้ฟอกทำความสะอาดด้วยสบู่ฆ่าเชื้อเวลาอาบน้ำ ไม่ใช้หินหรือใยขัดตัว ควรฟอกเบาๆ ไม่ใช้เล็บไปแกะหรือเขี่ย ใส่กางเกงในและกางเกงที่ไม่รัดแน่นจนเกิดการเสียดสีกับผิวหนัง ห้ามการแกะ เกา แต่หากอาการไม่ดีขึ้น ยังคงมีตุ่มแดงเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาค่ะ ซึ่งแพทย์อาจมีการจ่ายยาปฏิชีวนะแบบทา หรือให้ทานยาร่วมด้วยค่ะ ส่วนรอยดำที่เกิดขึ้นนั้น ก็จะค่อยๆจางหายไปได้เอง แต่อาจใช้เวลานานหลายเดือน ทั้งนี้ อาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดรอยดำต่างๆ มาทา เช่น กรดผลไม้ (AHA), กรดซาลิไซลิก (BHA) วิตามินซี อาร์บูติน เป็นต้น ซึ่งอาจช่วยให้จางเร็วขึ้นได้ค่ะ