ถามแพทย์

  • ประจำเดือน

  •  Goongt
    สมาชิก
    ฝังยาคุมกำเนิดแล้วนานๆทีประจำเดือนจะมา 5-6 เดือนมาครั้งเดือนที่แล้วไปฉีดวัคซีนเข็ม2 มาหลังฉีดประจำเดือนมาเลย เป็นอยู่ 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 4 -10 พอมาถึงเดือนนี้ วันที่ 5 ปวดท้องเหมือนทุกครั้งที่เป็นประจำเดือนพอดูก็เป็นจริงๆเลยใส่ผ้าอนามัย พอใส่ไปไม่มีเลือดติดให้ผ้าอนามัยเลย แต่พอฉี่มีเลือดออกมา ไม่แสบไม่อะไรเลยค่ะปกติ แต่พอประมาณบ่าย3 พอไปฉี่ก็ไม่มีเลือดออกมา แต่มีเป็นหมาดขาวสีน้ำตาลอมาเล็กน้อย เป็นอยู่วันเดียว แล้ววันที่ 7 ไปเอาเข็มฝังยาคุมออกก็ไม่มีอะไรผิดปกติ พอมาวันที่ 8 ช่วงประมาณบ่ายๆ มีหมาดสีน้ำตาลออกมาเยอะมากเหมือนเลือดประจำเดือน อาการแบบนี้จะเป็นอะไรมั้ยคะ
    Goongt  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Goongt

    การใช้ยาคุมแบบฝังนั้น ควรเริ่มฝังภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน  เพื่อให้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เลย แต่หากเริ่มฝังเวลาอื่นควรรอให้ครบ 7 วัน และเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง โอกาสตั้งครรภ์ขณะฝังยาน้อยกว่า 1%

    ขณะฝังยาอยู่หรือตอนเพิ่งเอายาออกใหม่ๆ ก็อาจจะยังมีผลข้างเคียงจากยาฝัง เช่นทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน หรือเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้

    ให้สังเกตอาการค่ะ ถ้าเป็นจากยา เลือดอาจออกแค่กระปริดกระปรอย เป็นไม่กี่วันแล้วหยุดได้เอง หากยังมีเลือดออกต่อเนื่อง หรือเป็นเลือดออกมาจากการปัสสาวะไม่ใช่จากช่องคลอด ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม