ถามแพทย์

  • กินยาเลื่อนประจำเดือน เดือน ก.ย. ประจำเดือนมา 30 ม.ค. แล้ววันที่ 13 ก.พ. ทำไมมาอีก

  •  Fang D. Angelo
    สมาชิก

    เคยกินยาเลื่อนประจำเดือนตอนเดือน กันยายน ประจำเดือนครั้งสุดท้ายมาวันที่30 มกราคม วันที่ 13 ก.พ. ทำไมประจำเดือนมาอีก3วัน เป็นสีน้ำตาล มีอาการปวดท้องหน่วงๆปวดก้นและขา มีเพศสัมพันธ์ด้วยการใช้ถุงยางทุกครั้ง เลือดที่เกิดเกิดจากอะไรคะ มีสิวเพิ่มขึ้นที่ใบหน้าด้วยค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Fang D. Angelo, 

                         หากประจำเดือนมาวันที่ 30 ม.ค. แล้วในวันที่ 13 ก.พ. ได้มีประจำเดือนมาอีก 3 วัน ถือว่ามีระยะห่างรอบประจำเดือนที่สั้นกว่าปกติ โดยเลือดดังกล่าว อาจเกิดจากสาเหตุ เช่น

                         1. มีการตั้งครรภ์แล้วมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้น เช่น แท้งคุกคาม เป็นต้น โดยเลือดที่ออกในวันที่ 30 ม.ค. อาจไม่ใช่ประจำเดือนก็ได้ ทั้งนี้ การใช้ถุงอนามัยป้องกันนั้น จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ประมาณ 2%-18% 

                         2. มีการอักเสบติดเชื้อในโพรงมดลูก แต่มักมีอาการปวดท้องน้อยและตกขาวที่ผิดปกติร่วมด้วย 

                         3. มีโรคที่มดลูก เช่น เนื้องอกมดลูก มีติ่งเนื้อในโพรงมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น

                         4. มีโรคในระบบอื่นๆ เช่น มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติ เป็นต้น แต่ก็จะต้องมีอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย

                         5. ผลจากการใช้ยาฮอร์โมนต่างๆ เช่น ยาฉีดคุมกำเนิด ยาฝังคุมกำเนิด ยาสตรี สมุนไพร อาหารเสริมต่างๆ เป็นต้น

                           ส่วนการที่เคยทานยาเลื่อนประจำเดือน ตั้งเต่เมื่อเดือน ก.ย. และหากหลังจากนั้น ประจำเดือนมาเป็นปกติเดือน ก็จะไม่ได้มีผลทำให้เกิดเลือดออกผิดปกติในครั้งนี้ค่ะ

                          ดังนั้น แนะนำควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูก่อน หากตรวจไม่พบ ก็ให้สังเกตอาการต่อไปก่อย หากยังมีเลือดผิดปกติออกมาอีก  ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ