ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉินภายใน 24 ชั่วโมง รอบเดือนแฟนมาปกติ แต่ช่วงนี้มีหงุดหงิดง่าย จะท้องไหมครับ?

  •  sun
    สมาชิก
    ประจำเดือนครั้งก่อนของแฟนมาประมาณสิ้นเดือนของเดือนพฤศจิกายนถึงต้นๆเดือนธันวาคม จากนั้น พสพ กันวันที่ 29 ธันวาคม 2561 หลังจากนั้นได้ให้กินยาคุมฉุกเฉินไปภายใน 24 ชม. ล่าสุดประจำเดือนของแฟนมาเป็นปกติเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2561 แต่ช่วงนี้มีอาการ กินเยอะ นอนบ่อย หงุดหงิดง่าย เหมือนจะอาเจียน เลยอยากทราบว่ายังมีโอกาสที่ จะตั้งท้องไหมครับ เครียดมาก
    sun  sun
    สมาชิก
    เสริมน้ะครับ ตอนมี พสพ สอดใส่ไม่นาก ไม่ใส่ถุงครับ
    sun  sun
    สมาชิก

    ประจำเดือน สีปกติ ปริมาณปกติ มาประมาณ 5 วันครับ ขอบคุณครับหมอ 

    สวัสดีค่ะ คุณ naruepon

    การที่มีเพศสัมพันธ์ ถ้ามีการสอดใส่ ถึงแม้ไม่ได้ใช้เวลาที่นาน แต่อาจต้องประเมินว่ามีสารคัดหลั่งจากฝ่ายชาย หรือมีการปนเปื้อนของน้ำอสุจิไปในช่องคลอดหรือไม่ เนื่องจากถ้าเป็นเเค่เพียงสารคัดหลั่งที่ไม่ใช่น้ำอสุจิโดยตรงแต่ก็ยังอาจมีตัวอสุจิปนเล็กน้อยได้ ดังนั้นอาจต้องระวังด้วยค่ะ ซึ่งการที่รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน (Emergency contraception) ยาคุมฉุกเฉิน ถือว่าเป็นการป้องกันที่ดีค่ะ

    ซึ่งผลข้างเคียงมีหลายอย่างค่ะ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เลือดออกผิดปกติ ตามหลังจากการใช้ยา

    แต่การที่จะมั่นใจว่าไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น คือ การที่รอบประจำเดือนตามปกติมาค่ะ คือ รอบเดือนที่ลักษณะเลือดที่ออก จำนวนวัน กลิ่น สี ปริมาณเลือดเหมือนเดิมทุกอย่าง ถึงจะมั่นใจจริงๆว่าเป็นประจำเดือน ถ้าใช่จริงโอกาสการตั้งครรภ์จะค่อนข้างต่ำค่ะ

    ส่วนอาการที่อธิบาย เรื่องกินบ่อย นอนบ่อย หงุดหงิด อาจเป็นได้หลายอย่างค่ะ อาจไม่เกี่วกับการตั้งครรภ์ อาจเป็นฮอร์โมนแปรปรวนได้บ้าง แต่ถ้ากังวล อาจลองตรวจปัสสาวะเพื่อดูการตั้งครรภ์อีกครั้ง โดยนับจากวันที่มีเพศสัมพันธ์ไปอีก 3-4 สัปดาห์เพื่อเป็นการยืนยันได้ค่ะ