ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมา 3-4 เดือนครั้ง เมื่อประจำเดือนมาแล้ว ก็จะนาน 10 กว่าวันหรือเป็นเดือน ทำยังไงดี

  • ดีค่ะ ดิฉันเป็นคนที่ ประจำเดือนมาไม่ปกติ บางครั้ง3-4เดือนมา ครั้งหนึ่ง แต่เมื่อประจำเดือนมาที่นึง ก็มา ประมาน10กว่าวัน หรือ เปนเดือน แล้วมีลิ่มเลือดออกมาด้วยค่ะ จะทำยังไงดีค่ะ ช่วยแน่ะนำหน่อยค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ หนิงหนิง นะเฟ้ย,

                      การที่มีระยะห่างระหว่างรอบประจำเดือนนานมากว่า 35 วัน หรือนานถึง 3-4 เดือนในบางรอบ ร่วมกับมีประจำเดือนมานานเกิน 7 วัน หากอายุน้อย น่าจะเกิดจากมีภาวะถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ เรียกว่า polycystic ovary syndrome (PCOS) โดยผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะมีรูปร่างอ้วน ผิวมัน มีสิว ขนดกมากกว่าผู้หญิงทั่วไป

                     ในการวินิจฉัยจะอาศัยประวัติการมีประจำเดือนที่ผิดปกติดังกล่าว การตรวจร่างกาย และการอัลตราซาวด์ หากพบว่ารังไข่ข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้ง 2 ข้าง มีถุงน้ำจำนวนมาก ก็จะวินิจฉัยว่าเป็นโรค PCOS ค่ะ ซึ่งการรักษาจะขึ้นอยู่กับว่าผู้ป่วยมีอาการอะไรบ้าง ส่วนอาการมีประจำเดือนผิดปกติ จะรักษาด้วยการทานยาคุมกำเนิดค่ะ

                     นอกจากสาเหตุจากโรค PCOS แล้ว การมีประจำเดือนที่ผิดปกติดังกล่าว อาจเกิดจากมีภาวะไทรอยด์เป็นพิษ หรือมีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำก็ได้ หรือเป็นผลจากการใช้ยาฮอร์โมนต่างๆ (หากใช้อยู่) หรือหากมีเพศสัมพันธ์อาจเกิดจากมีการตั้งครรภ์อยู่แล้วมีการแท้งเกิดขึ้นก็ได้ค่ะ

                     ดังนั้น แนะนำให้ไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุและรักษาค่ะ