ถามแพทย์

  • ประจำเดือนไม่มา

  •  Bee Beezy
    สมาชิก
    ประจำเดือนดิฉันไม่มา 1 เดือนแล้วค่ะ เวลามีอะไรกับแฟนก็ก็ไม่ได้ใส่ถุงยาง หลั่งนอกค่ะ กินยาคุมตลอดๆ ตอนแรกก็กินยาคุม แบบ28 เม็ด ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็น 21 เม็ด ความรู้สึกว่าเหมือนมีอะไรดิ้นอยู่ในท้องตลอดเลยเป็นมาสามสี่เดือนแล้ว เคยมีลูกมาแล้วหนึ่งคนนะคะ พอเอาที่ตรวจครรภ์มาตรวจ ก็ไม่ท้อง แต่ก็กินยาคุมตลอดนะคะ อยากทราบว่ามันเกิดจากอะไร กังวลมากเลยค่ะ อาจจะเป็นเพราะยาคุม หรือภาวะความเครียดหรือเปล่า

    สวัสดีคะคุณ Bee Beezy

    การใช้ยาคุมกำเนิด เปลี่ยนจาก 28 เม็ด เป็น 21 หรือเปลี่ยนยี่ห้อ อาจจะทำให้มีปัญหาเรื่องระดับฮอร์โมนได้ค่ะ แนะนำว่าให้รอดูก่อนนะค่ะ ถ้าตรวจแล้วไม่มีการตั้งครรภ์ค่ะ ให้ทานยาไปจนหมดแล้วให้เว้นระยะก่อนค่ะ ให้มีประจำเดือนแล้วรับประทานยาต่อ แต่ช่วงที่เว้น แนะนำให้สวมถุงยางอนามัยเวลามีเพศสัมพันธ์นะค่ะ

    อารมณ์ความเครียดก็ทำให้มีปัญหาเรื่องของประจำเดือนเลื่อนหรือขาดได้ค่ะ แต่เราต้องตรวจก่อนค่ะ ว่าไม่มีการตั้งครรภ์นะค่ะ 

    ให้รอสังเกตุก่อนนะค่ะ 

    Bee Beezy  Bee Beezy
    สมาชิก
    ขอบคุณค่ะคุณหมอ พอดียา คุม 21 เม็ด หมดวันนี้พอดี เดี๋ยวจะลองทำตามดูนะคะ

    รอเลยค่ะ สังเกตุค่ะ แต่ต้องใส่ถุงยางอนามัยนะค่ะ ถ้าจะมีเพศสัมพันธ์