ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมา 7 ธ.ค. มีเพศสัมพันธ์ 31 ธ.ค. ตรวจหาการตั้งครรภ์ 27 ธ.ค. ขึ้น 1 ขีด ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มา มีน้ำหนักขึ้นมาก

  •  Thawintra Kawin
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ ประจำเดือนไม่มา 1 เดือนแล้วค่ะ เดือน ธค มาวันที่ 7 และมีมาอีกเช็กน้อยวันที่ 19 และมีเพศสัมพันธ์โดนการหลั่งนอกครั้งล่าสุดวันที่ 31 ธค ค่ะ มีสิวขึ้น และตกขาวเล็กน้อยทุกวัน ตรวจปัสสาวะทุกอาทิตย์ไม่พบว่าตั้งครรภ์ค่ะ ตรวจครั้งล่าสุด 27 ธค ก็ยังขึ้นแค่ 1 ขีดค่ะ และไม่มีอาการของการตั้งครรภ์ค่ะ สามารถรับประทานยาคุมได้ไหมคะ คิดว่าอาจจะเป็นเพราะน้ำหนักขึ้นไวค่ะ 7 กก ใน 1 เดือน

    สวัสดีค่ะ คุณผู้ใช้งาน,

                         หากประจำเดือนมาวันที่ 7 ธ.ค. แล้วได้มีเพศสัมพันธ์วันที่ 19 ธ.ค. ถือว่าไม่ใช่ระยะปลอดภัย โอกาสที่จะตั้งครรภ์นั้นมีได้ โดยหากใช้วิธีการหลั่งนอก ก็จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ประมาณ 4%-22%

                          ส่วนการตรวจหาการตั้งครรภ์ หากตรวจในวันที่ 27 ธ.ค. อาจถือว่าเร็วไปที่จะตรวจพบ แนะนำควรรอให้ครบ 2 สัปดาห์ก่อน หากประจำเดือนยังไม่มา จึงค่อยตรวจซ้ำดูอีกครั้งค่ะ หากยังคงตรวจไม่พบ การที่ประจำเดือนยังไม่มา ก็จะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น มีความเครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากไป พักผ่อนน้อย อดนอน นอนดึก อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว มีการเจ็บป่วยไม่สบาย เป็นต้น

                           ทั้งนี้ หากตรวจซ้ำแล้ว ไม่พบมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น ก็อาจเกิดจากการที่มีน้ำหนักตัวขึ้นมากได้ อย่างไรก็ตาม การที่น้ำหนักตัวขึ้นมาถึง 7 กิโลกรัมใน 1 เดือน ถือว่าขึ้นเร็วผิดปกติ แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุด้วย เช่น มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ มีภาวะถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ เป็นต้น