ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมาวันที่ 8 ก.ย. ปริมาณน้อย แล้วมาอีกครั้งวันที่ 23 ก.ย.ออกกะปริดกะปรอย มีปวดท้องน้อย

  •  Mali T.
    สมาชิก
    ปกติประจำเดือนทุกวันที่ 13 ของเดือนค่ะ รอบ 33 วัน แต่เดือนนี้มาวันที่ 8 ตอนเย็นค่ะมาแบบติดแผ่นอนามัยนิดเดียวพอตอนกลางคืนก็ไม่มีแต่พอตอนหลางวันก็มีเลือดออกมาอีกแต่แค่นิดเดียวแค่ติดแผ่นอนามัยกลางคืนคือไม่มีเลยกลางวันที่10คือมาแค่ติดแผ่นอนามัยแผ่นเดียวกลางคืนไม่ วันที่11ประจำเดือนหยุดไม่มีแล้ว คัดเต้ามาตั้งแต่ก่อนมีประจำเดือน1อาทิตย์ หลังประจำเดือนหยุดก็ยังไม่หาย พอวันที่23มีเลือดออกทางช่องคลอดและมีตกขาวนิดหน่อยไม่คันวันที่24ยังมีเลือดออกกระปิดกระปรอย ยังมีอาการคัดเต้า มึนหัวตลอดตั้งแต่ประจำเดือนมาครั้งแรกจนถึงประจำเดือนครั้งปัจจุบัน มีอาการเหมือนเป็นไข้ร้อนๆ หนาวๆ ปวดหลัง ปวดท้องน้อยด้านขวา

    สวัสดีค่ะ คุณ Mali T.

                      หากประจำเดือนมาวันที่ 8-10 ก.ย. โดยมาปริมาณน้อยกว่าปกติ และหลังจากนั้น วันที่ 23 ก.ย. ได้มีเลือดออกมาอีกครั้ง ถือว่ามีระยะห่างระหว่างรอบประจำเดือนที่สั้นกว่าปกติ ดังนั้น เลือดที่ออก อาจไม่ใช่ประจำเดือน แต่อาจเกิดจาก 

                       1. เป็นเลือดออกช่วงไข่ตก โดยจะออกในช่วงกึ่งกลางของรอบประจำเดือน คือประมาณวันที่ 13-15 นับจากวันแรกที่ประจำเดือนมา ปริมาณจะมีเพียงเล็กน้อย และออกเพียงแค่ 1 วัน

                        2. มีการตั้งครรภ์แล้วมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้น เช่น แท้งคุกคาม ท้องนอกมดลูก เป็นต้น โดยเลือดที่ออกก่อนหน้านั้น อาจไม่ใช่ประจำเดือนก็ได้ 

                        3. มีการอักเสบติดเชื้อในโพรงมดลูก มักทำให้มีตกขาวที่ผิดปกติร่วมด้วย และอาจมีไข้ อ่อนเพลียร่วม 

                        4. มีโรคที่มดลูก เช่น เนื้องอกมดลูก มีติ่งเนื้อในโพรงมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น

                       5. ผลจากการใช้ยาฮอร์โมนต่างๆ เช่น ยาคุมกำเนิด ยาสตรี สมุนไพร อาหารเสริมต่างๆ เป็นต้น    

                         หากที่ผ่านมาได้มีเพศสัมพันธ์ แนะนำควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูด้วยค่ะ หากตรวจไม่พบ และยังคงมีเลือดออกมาบ่อยๆ อีก หรือเลือดหยุดไหล แต่ยังคงมีอาการเหมือนเป็นไข้ ปวดหลัง ปวดท้องน้อย ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาค่ะ