ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมา 2 ครั้ง ต่อเดือนเป็นครั้งแรก เกิดจากอะไร เกี่ยวกับมะเร็งไหม

  •  P'ang Chuenchuan
    สมาชิก
    ประจำเดือนมา วันที่ 13-17 พ.ค 63 เเต่รู้สึกว่ามาน้อยกว่าทุกครั้ง เเละวันที่ 30 พ.ค.63 ก็มีเลือด ออกมา เเรกๆเลือดสีสดเเล้วก็สีคล้ำ จนน้ำตาล มาน้อย กังวลมากกลัวจะเป็นอะไร ดูในเน็ตเเบบโรคมะเร็งถามหา กลัวมาก อายุ 18 นะค่ะ ถามหมอค่ะ 🥺
    P'ang Chuenchuan  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ P'ang Chuenchuan

    ประจำเดือนโดยปกติแล้วควรมาทุก 22-35 วันจากครั้งก่อนค่ะ ดังนั้นการมาห่างกันแค่ 13 วันดังกล่าวมานั้น น่าจะมีความผิดปกติค่ะ

    โดยเลือดที่ออกผิดปกติทางช่องคลอดนั้น มีสาเหตุได้หลายอย่าง ไม่ได้เกิดจากมะเร็งเสมอไป สาเหตุที่เป็นไปได้เช่น ฮอร์โมนจากรังไข่ถูกสร้างมาอย่างไม่สมดุล การมีถุงน้ำรังไข่ชนิดสร้างฮอร์โมน การมีเนื้องอกที่มดลูกหรือปากมดลูก การมีการอักเสบของอวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานหรือปากมดลูกหรือบริเวณช่องคลอด การมีบาดแผลที่อวัยวะเพศภายนอก หรือเป็นภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์เช่นแท้งหรือท้องนอกมดลูก กรณีมีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกันภายในรอบเดือนนั้นๆ

    ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม หากมีเลือดออกมาผิดปกติ และหากเลือดออกมามากขึ้น มีลิ่มเลือดปนหรือปวดหน่วงท้องน้อยร่วมด้วย ควรจะรีบไปพบแพทย์ค่ะ

    เบื้องต้นงดกิจกรรมทางเพศไปก่อน ไม่สวนล้างช่องคลอด ไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนใดๆมาใช้เอง ควรไปหาสาเหตุที่แน่ชัดและรักษาตามสาเหตุนั้นๆค่ะ