ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมาไม่ตรง

  •  May3652
    สมาชิก

    คือดิฉันฉีดยาคุมแบบ 3 เดือน มาตลอด 3 ปี ค่ะ  ทีนี้เลิกฉีดไปเมื่อเดือน เมษายน 2563  ประจำเดือนมาครั้งแรกเมื่อ ปลายเดือน กรกฎาคม 2563  และตอนนี้ กลางเดือนกันยายนแล้ว ประจำเดือนก็ยังไม่มาอีกเลย (เมื่อปลายเดือน สิงหาคม รู้สึกมีอาการเจ็บหน้าอกสิวขึ้นหน้า เหมือนประจำเดือนจะมา แต่สุดท้ายก็ไม่มา)  เป็นเพราะอะไรคะ  

    สวัสดีค่ะ คุณ May3652,

                         หากได้หยุดฉีดยาคุมกำเนิดไปเมื่อ เม.ย. 63 และในเดือน ก.ค. 63 ได้มีประจำเดือนมาแล้ว แสดงว่าการทำงานของรังไข่ได้กลับมาเป็นปกติแล้ว แต่หากหลังจากนั้น ไม่มีประจำเดือนมา อาจเกิดจาก

                        - มีการตั้งครรภ์ ซึ่งหากมีเพศสัมพันธ์ ก็จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้

                        - การมีความเครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากไป พักผ่อนน้อย อดนอน อดอาหาร มีน้ำหนักลด 

                         - มีการเจ็บป่วยไม่สบาย

                        - มีน้ำหนักตัวขึ้นมา หรือมีโรคอ้วน 

                         - การผลิตฮอร์โมนของรังไข่ผิดปกติ 

                         - มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติ 

                         - มีเนื้องอกของต่อมใต้สมอง แต่จะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดศีรษะ มองเห็นภาพซ้อน มีน้ำนมไหล เป็นต้น

                          ในเบื้องต้น หากมีเพศสัมพันธ์ ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูก่อน หากตรวจไม่พบ และประจำเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือน ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ