ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมาหลายวันหลังจากไปฝังยาคุมกำเนิดได้1เดือน

  • ประจำเดือนเป็นหลายวันแล้วจะถึง2อาทิตแล้วค่ะ ยังไม่หายเป็นสักทีหลังจากที่ไปฝังยาคุมกำเนิดได้ประมาณ1เดือน ประจำเดือนก็มาหลายวันแต่ไม่ได้มาเยอะขนาดต้องเปลี่ยนผ้าอนามันเกิน2แผ่นต่อวันนะคะ ไม่มีอาการเจ็บหรือปวดใดๆ แล้วแบบนี้มันคือผลข้างเคียงจากการที่ไม่ฝังยาคุมมามั้ยค่ะ? แล้วจะหายไปเองมั้ยหลังจากนี้? ถ้าเป็นผลข้างเคียงจากการฝังยาคุมจะต้องรักษาด้วยตัวเองยังไงบ้างค่ะหรือปล่อยให้หยุดไปเอง?
    ใบเตย อวกาศ  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ ใบเตย อวกาศ

    การมีประจำเดือนมาเกิน 7 วันติดต่อกันนั้นจัดเป็นความผิดปกติค่ะ ซึ่งการฝังยาคุมอาจทำให้มีเลือดออกระปริดกระปรอยทางช่องคลอดได้ แต่ไม่ควรออกมากหรือติดต่อกันเกิน 2 อาทิตย์

    ควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุอื่นๆที่เป็นไปได้ร่วมด้วยเช่นมีการติดเชื้อที่ช่องคลอดหรือปากมดลูกหรือมดลูก มีบาดแผลบริเวณช่องคลอดหรืออวัยวะเพศภายนอกอวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานสตรีอักเสบ อาจมีไข้ ร่วมกับตกขาวผิดปกติด้วย หรือมีเนื้องอกที่มดลูกหรือปากมดลูก

    ในเบื้องต้น ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อนถ้าเลือดยังออกอยู่ และไม่สวนล้างช่องคลอด ไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนใดๆมารับประทานเอง ถ้ามีอาการซีดอ่อนเพลียจากเสียเลือดมาก ไข้สูง ตกขาวผิดปกติ ควรรีบไปพบแพทย์