ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉินมา 8 ครั้ง ตอนนี้มีประจำเดือนมาน้อยกว่าที่เคยมา เป็นผลของยาไหม ทำอย่างไรให้มาปกติ

  • สวัสดีค่ะหมอคืออยากทราบว่าการที่เรากินยาคุมฉุกเฉินทำให้ประจำเดือนของเรามาน้อยหรือเปล่าค่ะเพราะปกติแล้วประจำเดือนจะมา7-10วันแต่ตอนนี้3วันก็หมดแล้วค่ะกินยาคุมฉุกเฉินมาทั้งหมด8ครั้งได้ค่ะกินเดือนละกล่องบางทีก็2เดือนต่อกล่องไม่เคยกินมากกว่านี้ค่ะ ตอนนี้ก็คุมโดยการใส่ถุงยางค่ะแต่บางทีพลาดเลยต้องกินยาคุมฉุกเฉินค่ะ(แฟนทำงานต่างจังหวัด)ก่อนหน้านี้เคยคุมโดยการใส่ห่วงค่ะแต่ถอดออกได้เกือบปีแล้วค่ะจึงอยากถามคุณหมอว่าเป็นเพราะอะไร(แอบกลัวว่าประจำเดือนจะหมดหรือเปล่าเพราะวางแผนว่าจะมีลูกปลายปีค่ะ และมีลูกแล้ว1คนอายุ9ขวบค่ะ)และจะต้องทำยังไงให้ประจำเดือนมาปกติคือ8-10วันอยากให้หมอแนะนำค่ะขอบคุณมากน่ะค่ะหมอ

    สวัสดีค่ะ คุณ นู๋นุ รุสมีนี,

                          การทานยาคุมฉุกเฉินบ่อยๆ ย่อมมีผลทำให้รังไข่ทำงานผิดปกติ และประจำเดือนมาผิดปกติได้ ดังนั้น หากในตอนนี้ ยังไม่พร้อมที่จะตั้งครรภ์และไม่มั่นใจประสิทธิภาพของถุงยางอนามัย ก็ควรเลือกใช้วิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงไปก่อน เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด (ชนิดที่ฉีดทุก 1 เดือน ซึ่งจะทำให้มีประจำเดือนมาทุกเดือน) ทั้งนี้ การทานยาคุมหรือฉีดยาคุม อาจทำให้มีประจำเดือนมาน้อยได้ เนื่องจากผลของฮอร์โมนจากยาที่จะไปทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกบางลง แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้อันตรายอะไรค่ะ และไม่ได้มีผลต่อการมีลูกยากในอนาคตด้วย นอกจากนี้ การที่มีปริมาณประจำเดือนน้อย ย่อมทำให้ไม่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะโลหิตจางด้วย และการที่เยื่อบุโพรงมดลูกบาง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้ด้วย

                        และในช่วงปลายปี เมื่อต้องการที่จะตั้งครรภ์ ก้สามารถที่จะหยุดทานยาคุมหรือหยุดการฉีดยาคุมได้ทุกเมื่อ และเมื่อหยุดทานยาหรือหยุดฉีดยาแล้ว การตั้งครรภ์ก็จะเกิดขึ้นได้ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ค่ะ