ถามแพทย์

  • กินยาคุมกำเนิดอยู่ กินถึงเม็ดแป้งแล้วยังไม่มีประจำเดือนมา แต่มีเมือกมีส้ำตาลออกมา กินยาลดความอ้วนอยู่

  •  Siham Bt Hj Abd-razak
    สมาชิก
    สวัสดีคะ เมื่อเดือนธันวาคมประจำเดือนมา 2 วันมาน้อยมากและมีกลิ่นแต่กลิ่นไม่แรงคะ ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์หลั่งนอกทุกครั้งกินยาคุมก็ตรงต่อเวลา ยาคุมมากาเร็ต 28 เม็ด ปกติประจำเดือนจะมาตอนกินยาเม็ดสีน้ำตาลที่2-3 แต่นี้กินไปเม็ดที่ 5 แล้วประจำเดือนยังไม่มาคะ เมื่อ 2 วันที่ผ่านมามีเมือกสีน้ำตาลออกมานิดเดียวแต่กลิ่นเหมือนประจำเดือนแล้วมันก็หายไปคะ ช่วงนี้มีอาการเครียดและพักผ่อนไม่เพียงพอด้วยคะ ไม่มีอาการเจ็บหน้าอกไม่มีปวดท้องน้อย (กินยาลดความอ้วนด้วยคะ) อยากทราบว่ามีผลข้างเคียงไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Siham Bt Hj Abd-razak,

                         หากทานยาคุมกำเนิดได้อย่างถูกต้อง คือทานทุกวัน ไม่มีวันที่ลืมทาน ทานยาในเวลาเดียวกันหรือใกล้เคียงกันในแต่ละวัน ไม่มีอาเจียนหลังทานยา ไม่มีท้องเสีย ไม่ได้ทานยาอื่นบางชนิดร่วมด้วย ยาคุมกำเนิดก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% ดังนั้น โอกาสในการตั้งครรภ์จึงถือว่ามีน้อยมากมากค่ะ

                          ทั้งนี้ การมีเมือกสีน้ำตาลออกในช่วงที่ทานยาคุมที่เป็นเม็ดแป้ง ก็ถือว่าเป็นประจำเดือนได้ ซึ่งการที่มีเลือดออกน้อยมาก อาจเกิดจากผลของฮอร์โมนจากยา ที่ไปทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกบางลง ประจำเดือนจึงออกน้อยลง โดยเฉพาะหากเป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำ หรือการทานยาต่อเนื่องนานๆ ซึ่งก็ไม่ได้อันตรายอะไรค่ะ ส่วนการมีความเครียด พักผ่อนน้อย ก็อาจทำให้ประจำเดือนมาน้อยได้เช่นกันค่ะ

                          หากกังวล ก็อาจลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดู หากตรวจไม่พบ ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น ก็ให้ทานยาคุมต่อไปตามปกติค่ะ

                         ส่วนการทานยาลดน้ำหนัก อาจมีผลต่อประสิทธิภาพของยาคุมได้ หากทานยาแล้วมีอกาารถ่ายอุจจาระเหลว หรือมีส่วนประกอบที่ไปทำให้เกิดการพองตัวในกระเพาะอาหาร ซึ่งอาจมีผลต่อการดูดซึมของยาได้ เป็นต้น ทั้งนี้ หากไม่ได้อยู่ในความดูแลของแพทย์ ไม่แนะนำให้ซื้อยาทานเอง เพราะอาจมีผลข้างเคียงต่างๆ ได้ค่ะ