ถามแพทย์

  • ประจำเดือนขาดไป 5 วัน ตรวจแล้วขึ้น 1 ขีด มีอาการตัวร้อน ไม่มีไข้ อ่อนเพลีย กินไม่ลง ท้องร้อง เจ็บหน้าอก จะท้องไหม

  •  nadiary
    สมาชิก

    ประจำเดือนขาดไป 5 วัน (ปกติประจำเดือนมาตรงและสม่ำเสมอทุกเดือน) ลองตรวจไป 2 ครั้ง ขึ้นแค่ 1 ขีด มีอาการตัวร้อน แต่ไม่มีไข้ อ่อนเพลีย กินไม่ค่อยลง ท้องร้องเหมือนมีลมในกระเพาะอยู่บ่อยครั้ง เจ็บบริเวณหน้าอก ไม่มีตกขาว อาการแบบนี้จะท้องไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณผู้ใช้งาน,

                            หากประจำเดือนขาดไป 5 วัน แต่ได้ตรวจหาการตั้งครรภ์ดูแล้ว พบขึ้นเพียง 1 ขีด ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม หากการมีเพศสัมพันธ์ล่าสุดยังไม่เกิน 2 สัปดาห์ ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ซ้ำดูอีกครั้งเมื่อครบ 2 สัปดาห์ค่ะ

                            เนื่องจากในตอนนี้ ตรวจไม่พบการตั้งครรภ์ ดังนั้น อาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ จึงไม่ได้เกิดจากการตั้งครรภ์ แต่อาการที่เป็นอยู่ คือ อ่อนเพลีย กินไม่ลง ท้องร้อง เจ็บหน้าอก อาจเกิดจากสาเหตุ เช่น เป็นอาการก่อนการมีประจำเดือนมา มีกระเพาะอาหารอักเสบ อาหารเป็นพิษ ผลข้างเคียงจากการทานยาบางชนิด เป็นต้น ส่วนอาการตัวร้อน หากวัดแล้วไม่มีไข้ ก็ไม่น่ากังวลค่ะ แต่หากมีไข้ แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ

                             การดูแลตนเองในเบื้องต้น คือควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ งดการดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม หากทานไม่ค่อยลง ก็อาจดื่มนม น้ำเต้าหู้ น้ำผลไม้ ไปก่อน หรือเลือกทานเฉพาะอาหารอ่อนๆ เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม โยเกิร์ต เป็นต้น งดทานอาหารรสจัด ไม่ทานอาหารที่ย่อยยาก เป็นต้น หากรู้สึกมีลมในท้องมาก อาจเลือกทานอาหารที่จะช่วยบรรเทาอาการท้องอืด เช่น น้ำขิง ขมิ้นชัน พริกไทย เป็นต้น และอาจหายามาทานบรรเทาอาการในเบื้องต้น ได้แก่ ยาธาตุน้ำแดง, ไซเมทิโคน (simethicone) เป็นต้น หากอาการไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์ค่ะ