ถามแพทย์

  • หลังมีเพศสัมพันธ์เดือนมีนา มีเลือดสีดำออกมาและไม่ปวดท้อง เดือนเมษา ประจำเดือนไม่มา ตอนนี้มีอาการปวดท้อง เป็นอะไร จะท้องไหม

  •  ประ วิต
    สมาชิก
    คุณหมอคะ คือหนุมีอะไรกับแฟนตอนเดือนมีนา และเดือนมีนาปจดหนุมาแล้วค่ะ แต่สีดำ ไม่มีอาการปวดท้องปจดเลยค่ะ หลังจากนั้นหนุก้ไม่ได้มีอะไรกะแฟนอีกเลยค่ะ แต่พอเดือนเมษายน ปจด หนุไม่มา1เดือนค่ะ และตอนนี้รุ้สึกปวดท้องเหมือนมีปจด แต่ปจดยังไม่มาเลยค่ะ เป้นเพราะอะไรค่ะคุณหมอ ล่ะหนุจะท้องมั้ยคะ
    ประ วิต  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ นำ้ใจ

    หากหลังมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้าย มีเลือดประจำเดือนที่มาตรงรอบเดือน ห่างจากครั้งก่อนหน้านั้นประมาณ 22-35 วันมาแล้วมาแค่ 3-7 วันแล้วหยุด ไม่มีออกกระปริดกระปรอยระหว่างรอบเดือนอีก ก็น่าจะเป็นเลือดประจำเดือนปกติ และน่าจะบ่งบอกว่าไม่ได้ตั้งครรภ์

    แต่อย่างไรก็ตามเลือดออกจากช่องคลอดอาจมีสาเหตุอื่นๆได้อีกเช่นการติดเชื้อหรือเนื้องอกในอวัยวะสืบพันธุ์ หรือเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุม เป็นภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์เป็นต้น

    ดังนั้นในเดือนนี้ที่ประจำเดือนยังไม่มา ควรซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมายืนยันให้ผลบวกได้ที่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ ที่ถ้าถึงตอนนี้น่าจะให้ผลบวกได้แล้วถ้ามีการตั้งครรภ์จริง และถ้าไม่แน่ใจผล หรือให้ผลลบ แต่ประจำเดือนในรอบเดือนนี้ก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.อีกครั้งค่ะ