ถามแพทย์

  • ปจด. ไม่มา แต่ปวดเหมือนจะมาแต่ไม่มา

  •  somchay
    สมาชิก
    ปกติ ปจด.จะมาประมาณวันที่ 22-24 เดือนมกรา มีพสพ. กับแฟนวันที่ 30 มกรา วันที่ 19 กุมภา ก็มีคล้ายตกขาวสีน้ำตาลเล็กน้อย 2 วัน หลังจากนั้นไม่สบายตัวร้อน เสียงเปลี่ยน ปวดท้องด้านซ้าย สลับกับปวดหลัง คล้ายปจด. จะมาแต่ก็ไม่มา จุกที่ลำคอ ผายลมบ่อย ลองซื้อที่ตรวจมา ตรวจวันที่ 22 ,26 กุมภา และก็ 2 มีนา ขึ้นขีดเดียวคะ เลยไปหาหมออัตเตอซาว พบถุงน้ำในรังไข่ และผนังมดลูกหนา หมอเลยให้ยาปรับฮอร์โมนมากิน (norethisterone tablets B.P) กินแล้วรู้สึกปวดหลัง ปวดท้องด้านซ้าย เหมือนเดิม บางครั้งมีคลื่นไส้ อยากทราบว่าดิฉันตั้งครรภ์หรือป่าวจากอาการข้างต้น และหลังจากกินยามีอาการเพราะผลจากการกินยาใช่ไหม รบกวนด้วยนะคะ อยากได้คำปรึกษาคะ
    somchay  somchay
    สมาชิก
    ตอนมี พสพ. กับแฟนป้องกันโนการใส่ถุงนะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ somchay,

                          หากถึงกำหนดวันที่ประจำเดือนควรจะมา ซึ่งควรจะเป็นช่วงปลายเดือน ก.พ. ดังกล่าว แต่ประจำเดือนไม่มา หากได้ตรวจหาการตั้งครรภ์ไป 3 ครั้งแล้ว และตรวจได้อย่างถูกต้อง แล้วพบขึ้นขีดเดียว ก็ไม่น่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ ดังนั้นการที่ประจำเดือนยังไม่มา จึงเป็นผลจากการที่มีผนังมดลูกหนาและถุงน้ำในรังไข่ได้ค่ะ

                          สำหรับยาปรับฮอร์โมนที่แพทย์จ่ายให้ทานนั้น เป็นยาฮอร์โมนชนิดโปรเจสเตอโรน ซึ่งมีผลข้างเคียงที่อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ ปวดศีรษะได้ แต่อาการปวดหลังและปวดท้องด้านซ้าย ไม่น่าจะเป็นผลจากยาฮอร์โมนดังกล่าว โดยอาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ปวดท้องน้อยร้าวไปหลังจากการมีถุงน้ำที่รังไข่ หรือปวดหลังจากการใช้กล้ามเนื้อหลังมากไป เป็นต้น

                         แนะนำให้ทานยา norethisterone ตามแพทย์สั่งจนครบ หรือทานขนาด 5 มิลลิกรัมวันละ 2 ครั้งนาน 7-10 วัน และรอให้มีเลือดออกมา ถ้าหากไม่เลือดออกมาภายใน 7 วัน ควรกลับไปพบแพทย์อีกครั้งค่ะ

    somchay  somchay
    สมาชิก
    ตอนนี้กินยาได้ 2 วันแล้วคะ ยังมีอาการปวดท้องใต้ซี่โครงด้านซ้าย ปวดตุบ ๆ เป็นบางครั้ง ร้าวไปถึงเอว รวมถึงหลัง แล้วก็มีอาการจุกที่ลำคอ แต่กินอาหารได้ปกติคะคุณหมอ ตอนนี้เครียดด้วยจะส่งผลไหมคะ หนูลืมบอกไปคะ หนู ปจด. มาไม่ปกติอยู่แล้วคะ แต่ไม่เคยมีอาการแบบนี้มาก่อน กังวลมากคะ 😥 'ตอนหนูมีเพศสัมพันธ์แฟนใส่ถุงยาง แต่พอเสร็จ เอาออกมา พบ เมือกสีขาวข้นติดด้านนอกถุงยาง อยากทราบว่าเกิดจากถุงยางรั่ว หรือน้ำหล่อลื่นของ ผญ. เสียดสีกับของผช. จนเป็นสีขาวข้นคะ

                  เมือกข้นสีขาวที่ติดอยู่ด้านนอกถุงยาง น่าจะเป็นน้ำหล่อลื่นที่เกิดจากช่องคลอดของผู้หญิงค่ะ อย่างไรก็ตาม หากตรวจไม่พบการตั้งครรภ์ ประกิบกับแพทย์ได้ทำการอัลตราซาวด์แล้ว ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ

                  สำหรับอาการปวดท้องใต้ซี่โครงด้านซ้าย ร้าวไปที่หลังและจุกที่ลำคอ น่าจะเป็นอาการของโรคกระเพาะอาหารอักเสบหรือกรดไหลย้อนค่ะ ซึ่งความเครียดจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดได้ค่ะ ในช่วงนี้แนะนำให้ทานอาหารอ่อนย่อยง่าย หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารทอดต่างๆ เนื้อสัตว์ติดมัน หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด  ควรแบ่งทานครั้งละพอประมาณ ไม่ควรทานจนอิ่มเกินไป เคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน ทานช้าๆ ไม่เร่งรีบ และไม่ควรทานอาหารก่อนนอนภายใน 2 ชั่วโมง ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และน้ำอัดลมอัดแก๊สต่างๆ อาจทานยาลดกรด เช่น ยาธาตุน้ำขาว ยาที่ยับยั้งการหลั่งกรด เช่น แรนิทิดีน (ranitidine)  ยาโอเมพราโซล (omeprazole) เป็นต้น ร่วมไปด้วยค่ะ

    somchay  somchay
    สมาชิก
    หนูกินยาฮอร์โมนอยู่ด้วย สามารถกินยาธาตุน้ำขาวร่วมด้วยได้ใช่ไหมค่ะ ขอสอบถามเรื่อง ตกขาวสีน้ำตาล ที่มาแต่เปื้อน กกน. แค่ 2 วัน แล้วหายไป เกินจากอะไรค่ะ

    สามารถทานยาธาตุน้ำขาวร่วมไปด้วยได้ค่ะ

    ส่วนตกขาวสีน้ำตาล น่าจะเป็นตกขาวที่มีเลือดสีน้ำตาลปน โดยเลือดสีน้ำตาลคือลักษณะเลือดเก่า ซึ่งอาจเป็นเลือดที่ค้างอยู่ในมดลูกจากรอบเดือนที่แล้วได้ หากมีปริมาณเล็กน้อย และเป็นอยู่เพียงแค่ 2 วันก็ไม่น่ากังวลอะไรค่ะ