ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมา 2 ครั้ง ใน 1 เดือน ก่อนหน้านี้มีเพศสัมพันธ์หลั่งในตลอด เกิดจากอะไร

  •  Yothakan Janphet
    สมาชิก
    เดือน ต.ค ปจดมาวันที่ 9/10 เดือน พ.ย มาวันที่ 10/11 เดือนล่าสุดมาครั้งวันที่ 8/12-13/12 แต่ละวันมาแค่นิดเดียวในช่วงตื่นนอนตอนเช้า ไม่ได้เป็นเลือดสีแดง เป็นสีออกน้ำตาล ๆ ชมพู ๆ เวลาที่ใช้ทิชชู่ซับ แล้วก็หายไป แล้วมาอีกทีคือครั้งที่ 2 วันที่ 19 มีเปลื้นจิดกางเกงเป็นบางเวลา จนถึงวันนี้วันที่ 21 ก็ยังมีประจำเดือนอยุ่ เป็นสีแดงจาง ๆ ไม่ได้เข้ม มาไม่เยอะ มาแค่พอเปลื้อนกางเกง ที่สำคัญคือตอนนี้หนูกำลังปล่อยมีน้อง หลั่งในทุกครั้งที่มี พสพ. ที่ ปจด มากระปริดกระปอยแบบนี้ คือผิดปกติหรือเปล่าคะ
    Yothakan Janphet  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Yothakan Janphet

    ประจำเดือนที่เป็นปกตินั้นควรจะมาทุกเดือน ห่าง 22-35 วันจากรอบก่อน มาแต่ละครั้งประมาณ 3-7 วันแล้วหยุดสนิท ไม่มีออกผิดปกติระหว่างรอบเดือนอีก

    การที่เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดดังกล่าวมา น่าจะไม่ใช่เลือดประจำเดือน แต่อาจมีสาเหตุอื่นๆเช่น เป็นภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์เช่นแท้ง ท้องนอกมดลูก หรือเป็นเลือดตามหลังการปฏิสนธิ แต่ไม่ควรออกติดต่อกันหลายวันมากนัก หรือเป็นเลือดที่ไม่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์เช่นเป็นการติดเชื้อหรือมีเนื้องอกของอวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิง

    การมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ควรจะต้องหาสาเหตุที่แน่ชัด เบื้องต้นสามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมายืนยันก่อนได้ ให้ผลบวกได้ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากไม่แน่ใจผล หรือให้ผลเป็นอย่างไรก็ตาม แต่เลือดยังออกต่อเนื่อง ควรจะต้องไปพบแพทย์ค่ะ