ถามแพทย์

  • เลือดประจำเดือนมาแค่ 2 วัน และเป็นเลือดสีดำ เป็นอาการผิดปกติหรือไม่

  •  Bonanza
    สมาชิก
    สอบถามคุณ​หมอค่ะว่า ปกติจะเป็นคนมีปจด.มา 3-5 วัน (1-3วันแรกใช้ วันละแผ่น วันที่ 4-5 จะใช้แคร์ฟรี)เป็นแบบนี้ในทุกเดือนมาตลอด แต่รอบเดือนนี้มาแค่ 2 วัน แล้ววันที่3 ก็เริ่มหมดแล้ว ปจด.ที่เยอะวันแรกสีแดงสดเลยมาเยอะมากจนใช้ 2 แผ่น แต่วันที่ 2 นี้เลือดออกมาเป็นสีดำใช้แผ่นเดียว แล้ววันที่ 3 ก็เริ่มหมดแทบจะไม่มีแบบใช้แค่แคร์ฟรีแล้ว แต่เลือดเป็นสีแดงๆน้ำตาลๆ วันที่ 4 คือไม่มีปจด.แล้ว และมีปวดท้องจี๊ดๆที่ท้องน้อยบ้างบางที และชอบท้องอืดแบบนี้ผิดปกติอะไรมั้ยคะ ปล.ลองใช่ที่ตรวจ​ครรภ์​ตรวจหลังมีพสพ.ครั้งสุดท้าย 15วัน,28วันและ33วัน ขึ้นขีดเดียวแบบนี้คือไม่มีการตั้งครรภ์​แล้วใช่มั้ยคะ ขอบคุณ​ค่ะ
    Bonanza  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Bonanza

    ประจำเดือนเป็นเลือดที่ออกตามรอบเดือนทุก 22-35 วัน โดยประจำเดือนในแต่ละครั้งควรจะมาประมาณ 3-7 วัน 

    ในแต่ละรอบเดือน เลือดประจำเดือนอาจจะไม่ได้มาในปริมาณที่เท่ากันค่ะ การมีเลือดประจำเดือนมาแค่ 2-3 วันก็เป็นไปได้เช่นกัน อาจจะไม่ใช่ความผิดปกติอะไร

    หากไม่แน่ใจเรื่องการตั้งครรภ์ สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 2-3 สัปดาห์หลังมีเพศสัมพันธ์ หากตรวจหลังมีเพศสัมพันธ์ถึง 33 วันแล้วยังไม่ให้ผลบวก ก็แสดงว่าน่าจะไม่มีการตั้งครรภ์จริง อาจไปยืนยันผลที่รพ.อีกครั้ง และสังเกตเรื่องเลือดออก ว่าไม่มีเลือดออกผิดปกติระหว่างรอบเดือนอีก