ถามแพทย์

  • ปจด ปกติมาเยอะมาก7-10 ทานยาคุ้มเลยมีน้อยและเจ็บรูทวานถ่ายเป็นเลือด

  •  Numpatarvady
    สมาชิก
    สวัสดีคะ อยากทราบว่าทานยาคุมฉุกเฉินติดกัน2 เดือน แล้วปกติปจด จะมาเยอะมาก(ถ้าไม่ทานยาคุ้มมาเยอะ)ถึง7-10 วัน ซึ่งตั้งแต่ทานมีอาการคัน บวมที่อวัยวะ1. อยากทราบว่าแพ้ไหม และเลือดปจด มาน้อยแค่3 วันเองบางทีก็ถ่ายเป็นเลือดเยอะมากแต่พอใส่ผ้าอนามัยก็ไม่มีสักหยดมีแต่ตกขาวเล็กน้อย แบบนี้ผิดปกติไหมคะกลัวมาก
    Numpatarvady  Numpatarvady
    สมาชิก
    ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะหมอ กลัวมาก แต่ข่วงนี้ก็นอนเช้าตลอดไม่ตรงเวลา กินข้าวก็ไม่ตรง อาจเกิดจากความเคลียดแต่ก็กลัวมีบุตรเหมือนกันกัน

    สวัสดีค่ะ คุณ Numpatarvady,

                         อาการคันและบวมที่อวัยวะเพศภายนอก ไม่น่าเกิดจากผลของการทานยาคุมฉุกเฉิน แต่น่าจะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เข่น

                        1. การแพ้และระคายเคืองจากสารเคมีต่างๆ เช่น ผงซักฟอก น้ำยาซักผ้า สบู่ น้ำหอม น้ำยาปรับผ้านุ่ม ผ้าอนามัย เป้นต้น นอกจากอาการคันแล้ว มักจะมีผื่นนูนแดงที่ผิวหนัง

                        2. การติดเชื้อราในช่องคลอดและ/หรืออวัยวะเพศภายนอก หากติดเชื้อราในช่องคลอดร่วมด้วย ก็จะมีอาการตกขาวปริมาณมากคล้ายแป้งเปียก มีคันในช่องคลอดมาก ส่วนบริเวณอวัยวะเพศภายนอก ผิวหนังจะดูบวมแดงหรือมีผื่น

                       ดังนั้นให้พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจแพ้ไปก่อน หากอาการไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจว่าเกิดจากการติดเชื้อราหรือไม่ หรือเกิดจากสาเหตุอื่น  และรับการรักษาที่ตรงกับโรคค่ะ

                       ส่วนการถ่ายอุจจาระแล้วมีเลือดออกมา มักเกิดจากโรคริดสีดวงทวาร หรืออาจเกิดจากโรคแผลปริขอบทวารหนักก็ได้ ไม่ได้เป็นผลจากยาคุมฉุกเฉิน ในเบื้องต้น พยายามอย่าให้ท้องผูก และต้องให้ก้อนอุจจาระนิ่ม โดยการดื่มน้ำมากๆ เน้นทานผักและผลไม้ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอออล์ ไม่กลั้นหรือเบ่งถ่ายอุจจาระ  หลีกเลี่ยงการอยู่ในท่านั่งเป็นเวลานานๆ ให้เปลี่ยนอิริยาบทสลับการเดินบ่อยๆ เป็นต้น

                       ส่วนการทานยาคุมฉุกเฉิน หลังจากทานยาอาจทำให้มีอาการเลือดออกกะปริดกะปรอยได้ ดังนั้นเลือดที่ออกนาน 3 วันดังกล่าว อาจเป็นผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินก็ได้ค่ะ

                       หลังจากนี้ ให้สังเกตประจำเดือนไปก่อน หากประจำเดือนในรอบต่อๆ ไปยังคงมีปริมาณมาก และ มานานเกิน 7 วันในทุกรอบ ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุ เช่น มีเนื้องอกในมดลูก มีเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เป็นต้น