ถามแพทย์

  • น้ำหนักลดลง 2 กิโล ภายใน 1-2 อาทิตย์ มีท้องผูกสลับท้องเสีย ไม่มีอารมณ์ทางเพศ เกิดจากอะไร

  •  Show Knp
    สมาชิก
    ก่อนหน้านั้นมีความเครียดมากๆ มีอาการท้องผูกสลับเสีย มีความรู้สึกตัวร้อนไม่มีไข้ แต่ออกไปข้างนอกแล้วหายตัวร้อน อารมณ์ทางเพศไม่มีเลย เป็นโรคอะไรไม่ครับ
    Show Knp  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Show Knp

    อาการท้องผูกสลับท้องเสียอาจจะเกิดจาก การมีลำไส้แปรปรวน ซึ่งเป็นการบีบตัวของลำไส้ที่ผิดปกติ อาจมีอาการปวดท้อง มีท้องเสียหรือท้องผูกเด่น หลังจากได้ถ่ายแล้วอาการปวดท้องมักจะดีขึ้น สาเหตุอื่นๆเช่น ลำไส้ติดเชื้อ การมีเนื้องอกในลำไส้ ซึ่งเนื้องอกในลำไส้ใหญ่อาจมาด้วยการขับถ่ายเปลี่ยนแปลง มีมูกเลือดปน น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว เช่นเกิน 5% ภายใน 1-3 เดือน

    จากอาการที่กล่าวมานั้น ยังบอกไม่ได้ชัดเจนว่าเป็นโรคร้ายหรือไม่ แนะนำการดื่มน้ำมากๆ รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง ขับถ่ายเป็นเวลา และสังเกตอาการ หากการขับถ่ายยังคงเป็นท้องผูกสลับท้องเสียอยู่ตลอด ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม

    ส่วนเรื่องอารมณ์ทางเพศนั้น อาจจะไม่เกี่ยวกับการขับถ่ายโดยตรงค่ะ สาเหตุมีได้จากทั้งทางกายเช่น  ระบบประสาทบริเวณอุ้งเชิงกรานได้รับความเสียหาย การใช้ยาบางชนิด ทำให้ระบบประสาทที่ไปเลี้ยงอวัยวะเพศเสียไป หรือสาเหตุทางจิตใจ เช่น เบื่อหน่ายในการทำกิจกรรมทางเพศ เบื่อหน่ายคู่ครอง เหนื่อยล้าจากการเรียนหรือการทำงาน มีความเครียด ความกังวลทั้งที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ มีภาวะซึมเศร้า แนะนำการไปพบแพทย์พื่อตรวจเพิ่มเติมเช่นกันหากมีอาการต่อเนื่อง