ถามแพทย์

  • อายุ 2 ขวบ ไอกับมีน้ำมูก จะเป็นเดือนแล้ว ไม่มีไข้ ล้างจมูกก็ไม่หาย เป็นอะไร

  •  Pla Babiigirl
    สมาชิก

    น้องอายุ 2 ขวบ ไอกับมีน้ำมูกจะเป็นเดือนแล้วแต่ไม่มีไข้ ไปหาหมอมาได้แต่ยาลดน้ำมูกกับละลายเสมหะ น้องเป็นอะไรมากกว่านี้หรือเปล่าค่ะ ล้างจมูก เช้า กลางวัน เย็น ก็ไม่หายสักที

    สวัสดีค่ะ คุณ Pla Babiigirl,

                      อาการไอ มีน้ำมูก อาจเป็นอาการของไข้หวัดหรือแพ้อากาศก็ได้

                   - หากเป็นไข้หวัด ซึ่งเป็นโรคติดต่อของระบบเดินหายใจ จะเกิดจากการติดเชื้อไวรัส นอกจากมีอาการไอ และมีน้ำมูกแล้ว อาจมีอาการอื่นๆ เช่น มีไข้ มีเสมหะ เจ็บคอ เสียงแหบ คัดจมูก ปวดหัว ปวดเมื่อยตัว เป็นต้น อาการเหล่านี้จมักะหายไปได้เองใน 2 สัปดาห์

                   - โรคภูมิแพ้ ชนิดแพ้อากาศ (allergic rhinitis) จะมีการอักเสบบริเวณโพรงจมูก เนื่องจากแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ อาการคือจะมีน้ำมูกใสไหล หากน้ำมูกไหลลงคอ ก็จะทำให้มีอาการไอได้ และอาจมีอาการคันตา คันรอบดวงตา คันจมูก เพดานปาก และลำคอเป็นประจำ จมูกอาจได้กลิ่นลดลง บริเวณใต้ตามักเป็นรอยคล้ำดำ อาการจะเป็นติดต่อระยะเวลานานๆ อาจมีช่วงที่ดีขึ้นสลับกับช่วงอาการกำเริบ

                      หากอาการเป็นต่อเนื่องนานเป็นเดือนแล้ว ก็น่าจะเป็นอาการของโรคภูมิแพ้ชนิดแพ้อากาศ แนะนำควรพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ  ซึ่งมักเกิดจาก ไรฝุ่น เชื้อรา หญ้า ละอองเกสร ขนสัตว์ เป็นต้น หากอาการเป็นมากพบแพทย์เพื่อรับยาบรรเทาอาการและหาสาเหตุของสารก่อภูมิแพ้ค่ะ