ถามแพทย์

  • อายุ 14 ปี ไม่เคยมีเพศสัมพันธํ มีตกขาว เจ็บที่อวัยวะเพศ และส่องกระจกเห็นคล้ายมีก้อนจุกตรงปากช่องคลอด ควรทำอย่างไร

  •  qbudd
    สมาชิก

    หนูอายุเเค่14ค่ะ ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ เเต่ตั้งเเต่ประจำเดือนครั้งล่าสุดมา ก็เกิดอาการผิดปกติค่ะ ตอนเเรกเริ่มเจ็บที่น้องสาว เเล้วก็ปีกของน้อง ยื่นออกมาข้างเดียว จากปกติมันเท่ากัน ผ่านมาวันสองวันก็หายเจ็บค่ะ เเต่ตกขาวมากผิดปกติ ส่งกลิ่นเหม็น มาเป็นอาทิตย์เลยค่ะ เเล้วลองส่องกระจกดู มันก็เหมือนมีก้อน ปิดอยู่บริเวณช่องคลอด เหมือนก้อนเนื้อ กลัวมากๆค่ะ ไม่เเน่ใจว่าเกิดจากกำลังเข้าสู่วัยสาว (เป็นเมนส์มา 4 ปีเเล้วค่ะ) ถ้าเป็นอะไรขึ้นมา ขอวิธีรักษาเบื้องต้นนนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

    qbudd  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ qbudd

    อาการตกขาว และส่องกระจกเห็นคล้ายมีก้อนจุกตรงปากช่องคลอดนั้น อาจจะต้องดูจากสาเหตุของก้อนเป็นหลักก่อน

    ก้อนตรงบริเวณช่องคลอดอาจเกิดได้จากถุงน้ำของต่อมผลิตไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนังของบริเวณแคมใหญ่ ถุงน้ำบริเวณช่องคลอด ติ่งเนื้อของช่องคลอด หูดหงอนไก่ ต่อมสร้างน้ำหล่อลื่นอักเสบ แต่เรื่องหูดกับต่อมสร้างน้ำหล่อลื่นอักเสบถ้าไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ก็แทบจะไม่มีโอกาสเป็น หรือเป็นก้อนเนื้องอกและมะเร็งของอวัยวะเพศภายนอก แต่พบได้น้อยมาก หรือจริงๆแล้วอาจเป็นเนื้อเยื่อของตรงช่องคลอดที่ทบไปมาอาจดูคล้ายก้อนได้เช่นกัน

    ส่วนเรื่องตกขาวนั้น ถ้าตกขาวไม่ใช่สีขาวใส ร่วมกับส่งกลิ่นเหม็นมากผิดปกติอาจมีสาเหตุจากการอักเสบหรือติดเชื้อในช่องคลอด ถ้าไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ก็จะนึกถึงกลุ่มการติดเชื้อราได้มากที่สุด ซึ่งเกิดจากการเสียสมดุลในช่องคลอด อาจสัมพันธ์กับการสวนล้าง การเป็นเบาหวาน

    เบื้องต้นไม่สวนล้างช่องคลอด ทำความสะอาดอวัยวะเพศภายนอกด้วยน้ำเปล่าสะอาดได้ ยังไม่เอายาอะไรไปทาเอง สังเกตอาการถ้าก้อนโตเร็ว กดเจ็บ ปวด บวม แดง ร้อนที่ก้อน มีหนองหรือเลือดไหล หรือตกขาวยังออกมากผิดปกติต่อเนื่อง ควรไปพบแพทย์