ถามแพทย์

  • นอนกรน ทอมซิลโต ตื่นมาเจ็บคอ หายใจไม่เต็มอิ่ม แน่นหน้าอก ทำอย่างไรจึงจะหาย

  • สวัสดีครับ พอดีเป็นทอมซิลอักเสบมาสักระยะแล้วครับ แต่ตอนนี้ทอมซิลโตมาก หายใจไม่ออกแน่นหน้าอกก่อนนอน ตื่นมาเจ็บคอ(แฟนบอกนอนกรนเสียงดังมาก) ไปพบแพทย์มาแล้วเมื่ออาทิตย์ก่อน แพทย์นัดผ่าตัดเดือนตุลาคมนี้ (ตอนไปพบแพทย์ไม่มีอาการข้างต้น ไปปรึกษาเรื่องการผ่าตัดอย่างเดียว) ไม่ทราบว่าในช่วงที่รอคิวผ่าตัดต้องปฏิบัติตัวยังไงครับอาการพวกนี้ถึงจะหายไป

    สวัสดีครับ คุณ วราวุธ จันทร์เกื้อ

    ณ ตอนนี้ อาการหายใจลำบากตอนนอน และเสียงกรนดัง เกิดจากต่อมทอนซิลที่โตบดบังทางเดินอากาศส่วนบน  ทำให้หายใจลำบาก เนื่องจากเวลานอน ทั้งลิ้นและเนื้อเยื่อบริเวณนั้นจะหย่อนไปทางด้านหลัง ทำให้เสี่ยงกับทางเดินหายใจอุดกลั้นได้ ในกรณีที่ต่อมทอนซิลโตเช่นนี้ครับ

    หากครั้งก่อนยังไม่มีอาการ ตอนพบแพทย์  แต่ตอนนี้มีอาการ ก็มีความเป็นไปได้ว่าต่อมทอนซิลโตมากขึ้นจนเริ่มเบียดอวัยวะอื่น  ดังนั้น ขอแนะนำให้พบแพทย์ผู้รักษาอีกครั้งดีกว่าครับ เพื่อพิจารณาว่าควรใช้อุปกรณ์ช่วยถ่างทางเดินหายใจตอนนอน เช่น เครื่อง CPAP หรือไม่  หรือมีความจำเป็นต้องเลื่อนให้ผ่าตัดเร็วขึ้นหรือไม่ครับ

    สรุปแล้ว เนื่องจากอาการนี้รบกวนการนอน และอาจมีแนวโน้มที่ต่อมทอนซิลจะอุดกลั้นทางเดินหายใจตอนนอนได้ จึงแนะนำพบแพทย์เพื่อปรึกษาอาการนี้เพิ่มเติมดีกว่าครับ