ถามแพทย์

  • ท้องอืด แน่นท้อง เป็นระยะเวลานานหลายปี เกิดจากอะไร

  •  Jenjira Chaiyo
    สมาชิก
    คุณแม่อายุ50ปี มีอาการ ท้องอืด แน่นท้อง หลังทานข้าว หรือทานอะไรได้ไม่มาก ก็จะมีอาการอึดอัดแน่นท้อง แต่ไม่ปวดท้องมีน้ำในท้อง เป็นเวลานาน เคยไปพบแพทย์หลายครั้ง ได้มีการส่องกล้อง แต่ไม่พบอาการผิดปกติ แพทย์แจ้งว่ามีแก๊สในกระเพาะมากเกินไป เมื่อกินยาถ่าย หรือกินยาช่วยย่อย แก้ท้องอืด ก็ยังไม่หาย จากข้อมูลดังกล่าวคุณแม่จะมีโรคแทรกซ้อนไหมคะ และควรรักษาที่ถูกต้องอย่างไร
    Jenjira Chaiyo  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Jenjira Chaiyo

    ในกรณีท้องอืด แน่นท้องนั้น การวินิจฉัยที่เป็นไปได้

    -มีลมในท้อง จากการรับประทานอาหาร ดื่มน้ำ สูบบุหรี่ การพูด หัวเราะซึ่งจะมีการกลืนอากาศเข้าไป แต่มักไม่อันตราย ร่างกายก็จะขับออกด้วยการผายรมหรือเรอออกมา

    -โรคกระเพาะอาหารอักเสบ ทำให้ท้องอืด แน่นท้อง คลื่นไส้ 

    - ลำไส้อักเสบ หรือลำไส้อุดตัน มักจะปวดท้องมาก ท้องแน่น ถ้าเคยมีประวัติผ่าตัดมาก่อนจะยิ่งนึกถึงลำไส้อุดตันจากพังผืดได้มาก

    -มีเนื้องอกในทางเดินอาหารส่วนบนเช่นในกระเพาะอาหาร หรือทางเดินอาหารส่วนอื่นๆเช่นลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่

    หากมีอาการท้องอืดเรื้อรัง กินได้น้อย น้ำหนักลด ไม่สามารถถ่ายอุจจาระได้ ไม่ผายลม คลื่นไส้ อาเจียนตลอด รับประทานอาหารได้น้อยลง ควรรีบไปพบแพทย์ค่ะ 

    ถ้าเคยมีการส่องกล้องไปแล้วปกติ แสดงว่าไม่มีก้อนเนื้อใดๆที่แพทย์สงสัยว่าจะเป็นสาเหตุ แต่อย่างไรก็ตามถ้ายังมีอาการอยู่ไม่หาย ก็ควรกลับไปพบแพทย์ เพราะเมื่อเวลาผ่านไปก็อาจจะพบอะไรมากขึ้น แพทย์อาจเอ็กซเรย์ดูน้ำหรือลมในท้องเบื้องต้น ถ้าอาการยังน่าสงสัยว่าจะเป็นเนื้องอกในทางเดินอาหารก็อาจจะต้องส่องกล้องซ้ำ

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อใหญ่ๆในคราวเดียว หลังรับประทานอาหารควรนั่งหัวสูงไว้ก่อนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง งดการดื่มชา กาแฟ ไม่สูบบุหรี่ งดอาหารรสจัดหรืออาหารเผ็ด รับประทานยาลดอาการท้องอืดเช่น air x เพื่อบรรเทาอาการได้