ถามแพทย์

  • มีอาการท้องอืด ท้องป่อง เรอตลอดเวลา ทานยารักษามาหลายเดือนแล้ว อาการไม่ดีขึ้น ควรทำอย่างไร

  •  tothza
    สมาชิก

    เรียนคุณหมอสอบถามอาการครับ

    ผมมีอาการ ท้องอืด ท้องป่อง เรอตลอดเวลา ทานอะไรนิดหน่อยก็ท้องอืด แน่น บางครั้งมีอาการปวดไปช่วงแผ่นหลัง ผมเคยรักษาที่โรงพยาบาล ครั้งแรกไป คุณหมอบอกว่าผมเป็นโรคลำไส้แปรปรวน ให้ยามาทาน 1 เดือน และบอกวิธีปฏิบัติตัวมา ผมทำแล้วก็ไม่ดีขึ้น

    จึงไปหาครั้งที่ 2 คุณหมอบอกว่า ผมเป็นโรคกะเพราะอาหาร ให้ยามาทานอีก 1 เดือน อาการไม่ดีขึ้น ครั้งที่ 3 คุณหมอนัดส่องกล้อง ได้ความว่าเป็นโรคกรดไหลย้อน ให้ยามาทานอีก 2 เดือน ก็ไม่ดีขึ้น

    ผมควรปฏิบัติตัวอย่างไรดีครับ ควรเปลี่ยนโรงพยาบาลไหม และผมเป็นโรคอะไรครับ คูณหมอพอจะแนะนำได้ไหมครับ ตอนนี้ใช้ชีวิตลำบากมาก ขอความกรุณาคุณหมอด้วยครับ

    ขอบคุณครับ

    tothza  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ tothza

    อาการท้องอืด แน่นท้อง เรอบ่อยๆนั้นอาจจะเกิดจาก

    -โรคกระเพาะอาหารอักเสบหรือมีแผลในกระเพาะอาหาร

    -กรดไหลย้อน

    -มีน้ำหรือแก๊ซในทางเดินอาหาร

    -ลำไส้อักเสบหรือลำไส้แปรปรวน อาจมีการขับถ่ายผิดปกติร่วมด้วย

    ถ้ามีอาการเรอบ่อยๆ แสบร้อนกลางอกด้วย อาจจะนึกถึงเรื่องกรดไหลย้อนหรือกระเพาะอาหารอักเสบมากที่สุด

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ควรงดรับประทานอาหารมื้อใหญ่ๆ งดรับประทานอาหารรสจัด ของมัน ของทอด รับประทานอาหารให้ตรงเวลา ไม่ควรเข้านอนทันทีหลังรับประทานอาหาร 

    และหากไปพบแพทย์หลายท่านแล้วอาการไม่ดีขึ้น จริงๆแล้วควรกลับไปพบแพทย์ที่รักษาเพื่อแจ้งให้ทราบว่าไม่ดีขึ้นหลังได้รับการรักษานี้ เพื่อแพทย์จะได้เห็นประวัติอย่างต่อเนื่อง และส่งพบแพทย์เฉพาะทางได้ถูกต้อง

    หากมีอาการถ่ายดำ ถ่ายเป็นเลือด ปวดแน่นท้องมาก น้ำหนักลด รับประทานอาหารได้น้อยลง กลืนลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นสัญญาณว่าอาจมีเนื้องอกหรือเนื้อร้ายในกระเพาะอาหารหรือหลอดอาหารได้ ควรรีบกลับไปพบแพทย์ค่ะ