ถามแพทย์

  • รับประทาน pro-VERA ครบ 7 วัน หลังจากนั้นมีเลือดออก แต่ตอนนี้เลยมา 15 วันแล้วประจำเดือนกลับยังไม่มา เกิดจากอะไร ควรทำอย่างไร

  •  Suppamas Soonthornnon
    สมาชิก
    ผนังมดลูกหนา คุณหมอจ่าย pro-VERA 10 Mg. ทาน 7 วัน มีเลือดสีน้ำตาลออกมาวันละนิดตั้งแต่ทานยาในวันที่ 6 และมีมาเรื่อยๆจนครบ 7 วัน หลังจากนั้นไม่มีเลือดออก จนถึงตอนนี้ 15 วันแล้ว ประจุเดือนก็ไม่มา มีแต่อาการคัดหน้าอก ปวดหน่วงท้องน้อย เหมือนก่อนประจำเดือนจะมาค่ะ ทั้งๆที่คุณหมอบอกว่าทานครบ 7 วัน อีกไม่เกินสัปดาห์ ประจำเดือนจะมา และก่อนหน้านี้ก็ได้มีเพศสัมพันธ์มาประมาณเกือบ 2 เดือนแล้วค่ะ แบบนี้ผิดปกติมั๊ยคะ ขอบคุณมากค่ะ
    Suppamas Soonthornnon  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Suppamas Soonthornnon

    ยา provera เป็นยาฮอร์โมนเพศหญิงชนิดหนึ่งที่กินเพื่อรักษาภาวะเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดที่เกิดจากฮอร์โมนจากรังไข่ที่ไม่สมดุลทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ โดยแพทย์จะให้ยา Medroxyprogesterone acetate (Provera) ขนาด 10 มก. ต่อวัน แนะนำให้ใช้ 12-14 วันต่อเดือน ใช้เวลาในการรักษาทั้งหมด 3-6 เดือนและควรใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ 

    หลังการหยุดใช้ยานั้น หากร่างกายตอบสนองต่อยา ก็อาจจะกลับมามีรอบเดือนที่ใกล้เคียงกับปกติได้ การที่รอบเดือนยังไม่มาตอนนี้ ต้องดูว่าเดิมเป็นโรคหรือภาวะอะไร คือบางครั้งการใช้ยาไปอาจจะช่วยบรรเทาอาการขณะกินยา แต่พอหยุดยา ก็กลับมามีเรื่องประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอเหมือนเดิมได้

    ส่วนถ้ากังวลเรื่องการตั้งครรภ์ร่วมด้วย ควรตรวจยืนยัน สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป  สาเหตุอื่นๆของประจำเดือนไม่มาที่เป็นไปได้เช่น ถุงน้ำหลายใบในรังไข่ ฮอร์โมนรังไข่ถูกสร้างมาไม่สมดุล พังผืดมดลูก โรคไทรอยด์หรือต่อมไร้ท่อทำงานผิดปกติ ผนังมดลูกบาง ความเครียด ความกังวล ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้ช่วยตรวจหาให้อีกครั้ง