ถามแพทย์

  • ทานยา teevir ได้13 วันและผื่นขึ้น แพ้ยาหรือเป็นผลข้างเคียงยา

  •  Kkkkk
    สมาชิก
    หมอครับ ผมทานยาตั้งแต่ 21 พฤษภาคม วันนี้13 วันแล้ว มีผื่นขึ้น ตามแขนและคอแดงๆ จุดๆ ไม่คัน ผมแพ้ยา หรือเป็นผลข้างเคียงของยาครับ
    Kkkkk  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Pee Tk

    ยา Teevir เป็นยาต้านไวรัส มีข้อบ่งชี้ในการใช้รักษาโรค hiv ซึ่งเป็นการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ทำให้ระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำลง จนติดเชื้อฉวยโอกาสที่รุนแรงเช่นเชื้อราในปอด ในสมองและมักจะเสียชีิวิตจากเชื้อฉวยโอกาสมากที่สุด 

    ยา Teevir มีส่วนประกอบของยา 3 ตัวได้แก่ Tenofovir  Emtricitabine  และ efaviren การทำเป็นยารวมเพื่อจะได้กินได้ง่ายขึ้น ผลข้างเคียงที่อาจเกิดจากยาในช่วงแรกได้แก่ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ท้องอืด นอนไม่หลับ ฝันร้าย มีผื่นขึ้นเล็กน้อย ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือนอาการเหล่านี้จะค่อยๆหายไปได้เองค่ะ

    ผลข้างเคียงอื่นๆที่สำคัญของยาเช่น ภาวะซีด ตับหรือตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน ชาปลายมือปลายเท้า นิ่วในไต ซึ่งพบได้ทุกช่วงของการกินยา โดยแพทย์ผู้รักษาจะทำการเจาะเลือดตรวจดูเป็นระยะ 

    ดังนั้นผื่นที่ขึ้นนั้นอาจเป็นผลข้างเคียงจากยาหรือแพ้ยาก็ได้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตามแนะนำไม่ควรหยุดกินยาเอง ให้ปรึกษาแพทย์ผู้ดูแลว่าผื่นรุนแรงมากจนต้องหยุดยาหรือไม่

    ควรกินยาทุกวันติดต่อกันไม่ขาดยานะคะ เนื่องจากโรคนี้สำคัญก็คือต้องกินยาต้านไวรัสทุกวันตรงเวลา เพื่อควบคุมปริมาณเชื้อไวรัสในร่างกายให้ได้ค่ะ