ถามแพทย์

  • ทานยาคุมแบบรายเดือน ลืมกินไป 4 เม็ดแต่กินชดเชยตามไปจนครบ ตอนนี้เลือดไหลจากช่องคลอดหลังประจำเดือนหมด เกิดจากอะไร

  • ทานยาคุมประจำแบบ 28 เม็ด ของยาสค่ะ แต่รอบที่ผ่านมาลืมทาน 4วัน (ลืมเม็ดที่ 18-21) วันที่นึกได้เลยทานวันละเม็ดต่อมาจนถึงเม็ดที่21 แล้วมาเริ่มแผงใหม่ค่ะ (แต่ระหว่างที่ลืมทานสี่เม็ดไปนั้นประจำเดือนมาแล้วก็หมดไปพอดีค่ะ)  ปัญหาคือพอเริ่มแผงใหม่แล้วมีเลือดออกมาตลอดจนถึงวันนี้เป็นเวลาอาทิตย์นึงแล้วค่ะ เลือดไม่เหมือนเลือดประจำเดือน ไม่มีกลิ่น และเป็นสีสด อย่างงี้จะเป็นอันตรายมั้ยคะ ควรหยุดพักกินยาก่อน หรือกินต่อเนื่องไปได้คะ 

    แล้วถ้ามีเพศสัมพันธ์จะเสี่ยงตั้งครรภ์มั้ยคะ

    ขอบคุณแพทย์ล่วงหน้าค่ะ

    สุวรรณี โตยัชมัย  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณสุวรรณี โตยัชมัย

    ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนชนิด 28 เม็ดนั้น มักจะมีฮอร์โมนอยู่ใน 21 หรือ 24 เม็ดแรก ดังนั้นหากลืมกินไปถึง 4 วันติดกันนั้น อาจจะขาดประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดไปได้ การกินชดเชยหลังจากนั้นอาจจะไม่เพียงพอ

    เลือดที่ออกมานั้น อาจจะเกิดจาก การกินยาฮอร์โมนแบบไม่ต่อเนื่อง มีช่วงที่หยุดแล้วกลับมากินใหม่ ซึ่งไม่ใช่ภาวะอันตราย ส่วนใหญจะค่อยๆหายได้เอง แต่อย่างไรก็ตามในกรณีนี้แนะนำการยืนยันการตั้งครรภ์ค่ะ สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ ในระหว่างนี้ถ้าเลือดยังออกไม่มาก สามารถกินยาคุมแบบแผงต่อไปได้ แต่ถ้าเลือดออกเยอะ ปวดท้องน้อยมาก ควรหยุดยา และรีบไปพบแพทย์