ถามแพทย์

  • ทานยาคุมกำเนิดวันแรกของประจำเดือน ทานเพื่อลดฮอร์โมน แล้วมีเลือดออกนาน 14 วันแล้ว ควรหยุดทานไหม

  •  Pim'z Knw
    สมาชิก
    คุณหมอคะ ถ้าทานยาคุม ไดแอน35 วันแรกของประจำเดือน หลังจากนั้นประจำเดือนมาปกติ7วัน และมาวันเว้นวันหลังจากหยุดไป จนเวลารวมตอนนี้ประจำเดือนมา14วันนับจากวันที่ทานยาคุมวันแรกค่ะ ยังมาเยอะเหมือนประจำเดือนวันที่สองเลยค่ะ. ควรหยุดทานยาคุมมั้ยคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Pim'z Knw,

                        หากได้เริ่มทานยาคุมกำเนิดแผงแรก ภายในวันแรกของประจำเดือน ยาคุมกำเนิดก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันที 

                        ส่วนการที่มีเลือดออกมาวันเว้นวัน อาจเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุม ที่ทำให้มีเลือดออกกะปริดกะปรอยได้ ทั้งนี้ โดยส่วนใหญ่ เมื่อทานยาคุมต่อเนื่องไปซักระยะ เลือดที่ออกก็จะค่อยๆ ลดน้อยลงจนหายไปเองค่ะ แต่หากเลือดที่ออก ยังคงมีปริมาณมากเหมือนช่วงมีประจำเดือนแรกๆ แนะนำว่าอาจต้องหยุดทานยาคุมไปก่อน และรอดูว่าเลือดจะหยุดไหลหรือไม่ค่ะ เพื่อป้องกันไม่ให้เลือดออกต่อเนื่องนานต่อไป จนเกิดภาวะโลหิตจางค่ะ หากเลือดหยุดไหลแล้ว ก็อาจต้องลองเปลี่ยนยี่ห้อยาคุมทานดูค่ะ หรืออาจไปพบสูติ-นรีแพทย์ เพื่อเลือกชนิดยาคุมที่เหมาะสมให้ หากต้องการที่จะทานเพื่อลดอาการผิวมันและมีขนดกดังกล่าว และเพื่อหาสาเหตุด้วย เช่น อาจเกิดจากมีภาวะถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ก็ได้ 

                          แต่หากหยุดทานยาคุมแล้ว เลือดยังไม่หยุดไหล ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาค่ะ