ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักใส่ถุงยาง แต่เพศสัมพันธ์ทางปากไม่ได้ใส่ถุงยาง แบบนี้ถือว่าเสี่ยง Hiv ไหม

  •  Tsumine Hojo
    สมาชิก
    สวัสดีครับ ผมมีเพศสัมพันธ์ ทางทวารหนัก เมื่อ 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมาครับ ตอนมีเพศสัมพันธ์ ผมใส่ ถุงยางครับ ถุงยางไม่แตกไม่รั่ว ไม่หลุด ครับ แต่ตอน ทางฝ่ายนู้นเขาทำ ออรัลเซ็กส์ ให้ ไม่ได้ สวม ถุงครับ แต่พอมาถึง ขั้นสอดใส่ สวม ถุง ปกติครับ เป็นถุงที่ พึ่งซื้อจาก 7-11 ครับ ทำไม่ถึง 30 วินาที ครับ แล้วก็ เอาออก ผมไปรับยา ฉุกเฉินมาทานด้วยครับหลังเสี่ยงไป 1 วัน ผลตรวจ ยังปกติครับ โดย ความที่กังวลครับ ตอนนี้ผ่านมา 2 สัปดาห์ ผมมีแสบคอ แล้ว เหมือนไข้จะขึ้นครับ เริ่มหนาวสั่น ครับ ของผม ถือว่าเสี่ยงมากขนาดไหนครับ ตอนนี้กังวลมากๆครับ
    Tsumine Hojo  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณTsumine Hojo

    HIV เป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องจนถึงแก่ชีวิตได้ โดยเป็นไวรัสที่ติดต่อกันผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกันด้วยถุงยางอนามัย การสัมผัสสารคัดหลั่งจากเยื่อบุตา ปาก อวัยวะเพศของกันและกัน การใช้ของมีคมร่วมกัน หรือของใช้ส่วนตัวที่มีสารคัดหลั่งติดอยู่ร่วมกัน การที่สารคัดหลั่งหรือเลือดมาโดนแผลเปิดขนาดใหญ่ที่ผิวหนัง

    โดยการมีเพศสัมพันธ์กันทางปาก ไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัยกันนั้น ยังมีโอกาสที่จะติดโรคได้ แม้จะน้อยมากๆ ประมาณแค่ 1-2% คือน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการมีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่ทางทวารหนักแบบไม่ป้องกัน

    ซึ่งถึงแม้จะน้อย แต่ก็ยังมีความเสี่ยง และถ้าแพทย์พิจารณาให้กินยาต้านไวรัสหลังจากมีเพศสัมพันธ์ด้วยแล้ว ก็ให้กินยาต่อเนื่องไปให้ครบ และกลับไปเจาะเลือดตามนัด อาการแสบคอ หนาวสั่น ไม่ใช่อาการที่จำเพาะเจาะจงต่อการติดโรค HIV โดยการติดโรค HIV อาจจะไม่มีอาการอะไรเลย หรือมีอาการเช่นไข้ต่ำๆ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นทั่วๆตัว ซึ่งบอกจากอาการไม่ได้ อย่างไรต้องเจาะเลือดเพื่อยืนยันดูค่ะ