ถามแพทย์

  • ตื่นเช้ามา รู้สึกคอแห้ง กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอ เป็นจากอากาศหรือเป็นจากอะไร ควรทำอย่างไร

  •  iifinknk
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ เล่าคราวๆคือเป็นคนติดเกมส์เล่นดึกจนตี3 ตี4 หรือบางทีถึงเช้า นอนกลางวันตื่นบ่ายๆแล้วก็วนลูปแบบนี้เกือบทุกวัน เป็นคนต่างจังหวัดแล้วต้องมาอยู่กรุงเทพ พอมาอยู่ได้ปีกว่าๆ อาการแรกที่เป็นคือยืนล้างจานอยู่แล้ว เป็นลมหมดสติไปเลย หลังจากนั้นมาร่างกายก็ไม่ปกติอีกเลย ตื่นมาแล้วคอแห้ง กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอ (คือที่บ้านจะมี2ห้อง) นอนห้อง1รู้สึกตั้งแต่ก่อนจะหลับเลยคือแค่หายใจเอาอากาศเข้าไปก็รู้สึกแล้วว่าคอแห้ง หรือบางวันเปิดแอร์หายใจเข้าไปก็รู้สึกเหมือนกันว่าคอแห้ง เป็นการแพ้แอร์หรือป่าวคะ ตื่นมาตอนเช้าจะมีอาการอย่างที่บอกเลยค่ะ เลยย้ายมานอนอีกห้อง (ห้อง2) ไม่มีอะไรเกิดขึ้นแค่ยังรู้สึกนิดๆตื่นเช้ามาแล้วเจ็บคอแต่ไม่มากเท่านอนห้อง1 อาการแบบนี้คือเป็นภูมิแพ้แบบไหนคะ อากาศในห้องเกี่ยวไหมกับการที่เจ็บคอ ต้องหลีกเลี่ยงอะไรบ้าง แล้วเป็นผลข้างเคียงมาจากการนอนดึกด้วยใช่ไหมคะ
    iifinknk  iifinknk
    สมาชิก
    เพิ่มเติม** หลังจากเป็นลมครั้งแรก หลังจากนั้นมาก็เป็นลมบ่อยมาก ยืนๆซื้อของอยู่ก็เป็นลม ภูมิต้านทานต่ำด้วยหรือป่าวคะ เพราะก่อนมาอยู่กรุงเทพเป็นคนร่างกายแข็ง แล้วบวกกับเพิ่งมาติดเกมส์นอนดึกด้วย

    สวัสดีครับ คุณ iifinknk

    ปกติอาการภูมิแพ้มักจะมีอาการน้ำมูกไหล หรือ คัดจมูก มากกว่านะครับ  อาการคอแห้งหรือระคายคอ ส่วนใหญ่มักจะเป็นการอักเสบบริเวณคอหอย ซึ่งโดยมากจะเกิดจากเชื้อไวรัสในอนาคต  ถ้าพักผ่อนเพียงพอและดื่มน้ำมากๆ อาการจะค่อยๆดีขึ้นใน 3-4 วัน  แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงแสงแดด ฝุ่นละออง และการใช้เสียงมาก เพื่อไม่ให้มีการติดเชื้อซ้ำครับ

    อย่างไรก็ดี การที่มีประวัติหมดสติล้มลงนี่เป็นเรื่องไม่ปกตินะครับ เพราะอาจจะเกิดจากโรคทางระบบประสาท สมอง หรือ โรคหัวใจบางอย่าง ที่ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ  จึงขอแนะนำให้พบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาและตรวจวินิจฉัยเรื่องนี้ดีกว่าครับ  เพราะถ้าไม่หาสาเหตุ ก็มีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนั้นซ้ำอีกครับ