ถามแพทย์

  • ฝ่ายหญฺิงติดโควิด 19 ก่อนฝ่ายชาย 3 วัน ผ่านมา 10 วัน ฝ่ายหญิงตรวจไม่พบการติดเชื้อ แต่ฝ่ายชายยังตรวจพบ ฝ่ายหญิงจะติดเชื้อซ้ำไหม

  •  bnbnbn
    สมาชิก
    พอดีติดโควิดก่อน แล้วหลังจากนั้น 3 วันแฟนก็ติดด้วยค่ะ (แฟนติดจากเรา) เลยกักตัวด้วยกัน พอเข้าวันที่ 10 เราตรวจขึ้น 1 ขีดแล้ว / แต่แฟนพึ่งเข้าวันที่ 7 ยังตรวจพบ 2 ขีดอยู่ ถ้าเรากักตัวด้วยกันจนกว่าแฟนจะหาย เราจะมีสิทธิติดซ้ำไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ bnbnbn,

                         หากฝ่ายหญิงตรวจพบว่ามีการติดเชื้อโควิด 19 มาแล้ว 10 วัน และในวันที่ 10 ตรวจ ATK แล้วพบขึ้น 1 ขีด ซึ่งหากไม่มีอาการอะไร ก็สามารถไปทำงานได้ตามปกติค่ะ โอกาสในการแพร่เชื้อถือว่าไม่มีแล้ว

                        สำหรับฝ่ายชาย หากตรวจพบว่ามีการติดเชื้อโควิด 19 มาแล้ว 7 วัน และยังตรวจ ATK พบขึ้น 2 ขีดอยู่ ก็ยังถือว่าอาจยังสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้อยู่ ดังนั้น ก็ยังควรแยกตัวออกจากผู้อื่น หรือหากจำเป็นต้องออกไปนอกบ้านหรือทำงาน ก็ต้องใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตลอดเวลา และไม่ทานข้าวร่วมกับผู้อื่นค่ะ และเมื่อครบ 10 วันแล้ว หากไม่มีอาการอะไรแล้ว จึงจะถือว่าไม่แพร่เชื้อ และอาจไม่จำเป็นต้องตรวจ ATK ซ้ำค่ะ เพราะบางราย อาจยังตรวจ ATK พบขึ้น 2 ขีดไปได้นานอีกหลายวัน แต่ถือว่าเป็นแค่เพียงซากเชื้อค่ะ 

                        สำหรับฝ่ายหญิง ที่เพิ่งติดเชื้อโควิด 19 ก่อนหน้าฝ่ายชาย 3 วัน ถือว่ายังไม่ได้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อซ้ำค่ะ เพราะโดยส่วนใหญ่ การติดเชื้อซ้ำ จะเกิดหลังจากหายจากโรคไปแล้ว 1-3 เดือนค่ะ