ถามแพทย์

  • มีอาการตาแดงวันแรก มีขี้ตาเยอะ เภสัชจ่ายยาหยอดตามา กี่วันจึงจะหาย ใช่ตาอักเสบหรือไม่

  •  กก
    สมาชิก
    ก่อนหน้านี้มีไข้ เจ็บคอ มีน้ำมูก เพิ่งตาแดงวันแรก เป็นตาอักเสบป่ะคะ ไปร้านยา เภสัชให้pisma oph มาแทน ถ้าใช้pisma ophจะกี่วันถึงจะหายคะ หรือควรเปลี่ยนใช้ poly ophเลย
    กก  กก
    สมาชิก
    หมายถึงขี้ตานะคะ**

     สวัสดีคะคุณTing Dirokchaiyaporn

    การติดเชื้อทางเดินหายใจ สาเหตุส่วนใหญ่คือ การติดเชื้อไวรัสค่ะ ซึ่งอาจจะทำให้มีการติดเชื้อไวรัสที่ตาได้ด้วยค่ะ อาจจะเป็นเชื้อเดียวกันหรือคนละเชื้อก็ได้ค่ะ ปรกติ ถ้าไม่มีอาการปวดตา หรือ ตาพร่ามัว แนะนำเรื่องของการรักษาตามอาการก่อนนะค่ะ เช่น การใช้น้ำตาเทียมเพื่อหล่อลื่นก็ได้ค่ะ แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องตาแดง และมีการลามไปตาสองข้างร่วมกับมีการอักเสบของตาดำ แนะนำให้มีการใช้ยาฆ่าเชื้อแบบหยอด ร่วมกับยาสเตียรอยด์หยอดค่ะ 

    ตอนนี้หมอคิดว่าไม่ควรจะใช้ยาเองนะค่ะ ควรจะได้รับการตรวจด้วยจักษุแพทย์ก่อนนะค่ะ เพราะถ้ามีเรื่องของการติดเชื้อจริงจะต้องใช้ยาหยอดตาประมาณสองสัปดาห์ และอาจจะต้องระวังไม่ให้ติดต่อถึงผู้อื่นด้วยค่ะ ซึ่งระยะติดต่อประมาณ ห้าถึงเจ็ดวันค่ะ

    การใช้ยาเอง อาจจะทำให้มีความผิดปรกหรือ อาการแพ้ยาได้ค่ะ ไม่แนะนำค่ะ นอกจากนี้ควรได้รับการตรวจว่าไม่มีการติดเชื้อรอบๆ ดวงตาด้วยค่ะ ซึ่งอาจจะมีเรื่องไข้ มีอาการปวดบวม ที่ผิวหนังรอบดวงตาค่ะ พบแพทย์ก่อนนะคะ