ถามแพทย์

  • คนเป็นตาบอดสี สามารถเป็นเฉพาะบางสีได้ไหม และแยกได้ไหมว่ารุนแรงหรือไม่รุนแรง

  •  Paaaaaa
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ พอดีมีเพื่อนคนนึงอายุ 16 ปี เขาไม่แน่ใจว่าตัวเองตาบอดสีรึเปล่า เลยให้ดิฉันช่วยทดสอบค่ะ ดิฉันเลยลองส่งอิโมจิเป็นสีหรือรูปต่างๆไป ก็มีตอบถูกเป็นส่วนใหญ่และผิดบ้าง เพื่อนบอกว่า ต้องใช้เวลาเพ่งสักนิดถึงจะแยกบางเฉดสีออกค่ะ เลยส่งแบบทดสอบตาบอดสี ปรากฎว่าเพื่อนตอบตรงกับคนตาบอดสีแดงเขียวทั้งหมดเลย แบบนี้ไม่ทราบว่าเพื่อนเป็นตาบอดสี บางสี รึเปล่าคะ แล้วมีอาการรุนแรงไหม

    สวัสดีครับ คุณ Paaaaaa

    การตรวจตาบอดสี เป็นโรคทางกรรมพันธุ์ ที่ความสามารถในการแยกสีบางสีเมื่ออยู่ใกล้กันจะแยกไม่ออก   เช่นสีเขียวกับแดง  สีน้ำเงิน กับ สีเขียว  จึงต้องมีการทดสอบคนที่จะต้องสอบใบขับขี่ เพราะอาจแยกสีไม่ออกของไฟจราจรต่างๆ

    การตรวจมีหลายชนิด  ที่สามารถตรวจด้วยตัวเองง่ายๆ คือ การใช้แผ่นตรวจที่เรียกว่า Ishihara test คนไข้จะแยกตัวเลขสีที่บอดออกจากกันไม่ได้  นอกจากนี้มีเครื่องทางระบบจักษุใช้ทดสอบอีกหลายอย่าง   

    อาการของโรคนี้ไม่รุนแรง ถุ้าเป็นโรคจากกรรมพันธุ์  อย่างไรก็ตามควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาโรคอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการมองเห็นร่วมด้วย โรคความผิดปกติของลูกตา  โรคการทำงานของสมองส่วนที่แปรผลการรับภาพเสียไป  จึงควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจให้แน่ชัดครับ