ถามแพทย์

  • หลังจากนอนเล่นมือถือ พอลุกขึ้นมา รู้สึกมองไม่เห็นไประยะนึง เกิดจากอะไร จะเป็นอันตรายไหม

  •  Siri Chom
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ เมื่อสักครู่ นอนเล่นมือถืออยู่แล้วลุกขึ้นมา จะมีอาการตามืดๆน่ะค่ะ ซึ่งเป็นปกติอยู่แล้วที่นานๆทีลุกมาแล้วจะมีตามืดๆ(แต่ไม่ได้ดับสนิททั้งตานะคะ) แต่คราวนี้ลุกขึ้นมา มันดันค่อยๆมืดสนิทไปทั้งตาเลยค่ะ ตอนนั้นหนูส่องกระจกอยู่ค่ะ หนูก็ไม่ได้หลับตานะคะ ลืมตาปกติ แต่ภาพที่เห็นคือมันค่อยๆมืดลงแบบ มืดไปเลยค่ะประมาณ2-3วิ หนูอายุ15ปีค่ะ สูง156 น้ำหนัก49ค่ะ ช่วงนี้หนูขยี้ตาบ่อยค่ะ(ภูมืแพ้) แล้วหนูก็นอนประมาณตี2-3 มาได้สัปดากว่าแล้ว ซึ่งปกตินอน4ทุ่ม ค่ะ น้ำเปล่าดื่มเฉลี่ยวันละ600มล-1ลิตรค่ะ อาหารช่วงนี้ตื่นเที่ยงค่ะเลยทานแค่2มื้อ ไม่ได้ออกกำลังกายเลยค่ะ วันๆเล่นแต่มือถือ เมื่อคืนนี้หนูเล่นเกมไพ่ แล้วหลอดไฟจ่อตามากค่ะ แต่หนูก็ไม่สนเพ่งตาเล่นต่อไปค่ะ แล้วก็นอนตี3 ตื่นมาก็ปกติ 2ชมต่อมาก็เกิดเหตุอย่างที่บอกเลยค่ะ อ่าแล้วก็หนูชอบปิดไฟเล่นมือถือค่ะ ปิดไฟเล่นมือถือมาปีกว่าๆแล้วค่ะ หนูมีอาการสายตาสั้นร่วมด้วยค่ะ สั้น150ค่ะ ก่อนหน้านี้2-3วันหนูรู้สึกสายตาเอียงๆด้วยค่ะ มองเส้นตรงแล้วเฉียง หนูจะเป็นอะไรมั้ยคะ หนูต้องมาถามทางเน็ตก่อนเพราะไม่มีเงินไปคลินิคเลยค่ะ
    Siri Chom  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ  Siri Chom

    อาการตาดับไปชั่วครู่เดียวทั้งสองข้างดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจากความดันลงต่ำชั่วคราวเช่นการเปลี่ยนท่าเร็วๆ หรือการจ้องมองแสงไฟนานๆ แล้วเปลี่ยนมาอยู่ในที่มืดทันที ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ สาเหตุอื่นๆที่อาจจะเป็นอันตรายได้เช่นโรคหลอดเลือดสมอง โรคไมเกรน  การบาดเจ็บบริเวณดวงตา กระจกตาถลอก หรือรอยแผลเป็นบนกระจกตา จอตาติดเชื้อ โรคเส้นประสาทตาอักเสบ  เป็นต้น

    โดยเบื้องต้นควรปรับพฤติกรรมด้วยการไม่จ้องหน้าจอมือถือนานๆ หรือจ้องหลอดไฟแรงๆนานๆ ไปตัดแว่นสายตาให้เหมาะสมกับสายตาและใส่ตลอด  ไม่ไปขยี้ตาเองบ่อยๆ และไม่เอายาอะไรไปหยอดเองเพราะยังไม่ทราบการวินิจฉัย 

    หากตามัว มองเห็นไม่ชัด เห็นสีเพี้ยนไป ปวดตา ตาแดงระคายเคืองมาก ควรรีบไปพบจักษุแพทย์