ถามแพทย์

  • ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย มีเพศสัมพันธ์ ไม่เคยหลั่งใน พอมาถึง วันที 29 ก.ยพลาดหลั่งในไป ควรทำอย่างไร จะกินยาคุมแบบแผงได้หรือไม่

  •  Ton Thanathep
    สมาชิก
    คือตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนมาเนี่ยก็มีเพศสัมพันธ์แบบปกติไม่เคยหลั่งใน ไม่เคยป้องกัน และก็ไม่เคยกินยาคุม. พอมาถึงวันที่ 29 กันยา มีเพศสัมพันธ์กันอีกรอบ, แต่พลาดไปหลั่งใน ควรทำยังไงดีค่ะ. ถ้าซื้อยาคุมแบบแผงมากิน, ต้องเริ่มกินตั้งแต่เม็ดแรก หรือ เริ่มกินเม็ดรสุดท้าย แล้ว ค่อยชื้อแผงใหม่ มากินต่อจากเม็ดที่แล้ว
    Ton Thanathep  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Ton Thanathep

    การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันด้วยถุงยางอนามัย หรือยาคุมกำเนิดชนิดใดๆเลยนั้น มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ ไม่ควรทำการพยายามทำการหลั่งนอกเพื่อคุมกำเนิด เพราะยังมีโอกาสตั้งครรภ์ได้สูงถึงประมาณ 20%

    โดยหากต้องการจะใช้ยาคุมฉุกเฉินซึ่งเป็นวิธีการคุมกำเนิดตามหลังการมีเพศสัมพันธ์ไปแล้ว ควรใช้ยาภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ กินให้ครบและตรงเวลาตามข้างฉลากยากำหนด จะมีทั้งชนิดแบบ 1 เม็ด หรือ 2 เม็ดห่างกัน 12 ชั่วโมง ถ้ามีเพศสัมพันธ์ไปแล้ว การใช้ยาคุมแบบแผงรายเดือนจะไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์

    ดังนั้นอาจมีข้อบ่งชี้การใช้ยาคุมฉุกเฉิน หลังใช้ยา ควรซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจให้แน่ใจว่าไม่ตั้งครรภ์ ให้ผลบวกได้ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ และสามารถเริ่มกินยาคุมแบบแผงรายเดือนในช่วง 5 วันแรกของการมีประจำเดือนรอบต่อไป กินตั้งแต่เม็ดแรกต่อเนื่องจนถึงเม็ดสุดท้าย