ถามแพทย์

  • มีผื่นเป็นเม็ดใสๆ ผื่นแดง ขึ้นตามตัวหลายๆตำแหน่ง เป็นมา 1 เดือนแล้ว เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

  •  Aongkarak Udakran
    สมาชิก

    ตัวเป็น ผื่น เป็นเม็ดคันแดงใส ขึ้นเยอะมากจนมันรวมกันเป็น แผ่นเดียว เหมือนแผนที่เลย ขึ้นเต็มตัวมา 1 เดือน แล้ว  แห้งไป ตอนนี้เริ่มขึ้น เต็มตัวอีกแล้ว ต้องแก้ไขยังไงดีครับ

    ตอนเริ่มเป็นครั้งแรกไปพบแพทแล้ว บอกเป็นสุกใส ให้ยาแก้แพ้ กับยาทาแก้คัน ?

    พอยุบ เริ่มขึ้นไหม่อีกแล้ว

     

     

    Aongkarak Udakran  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Aongkarak Udakran

    อาการมีผื่นเป็นเม็ดใสๆ ผื่นแดง ขึ้นตามตัวหลายๆตำแหน่งดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจากตุ่มจากโรคอีสุกอีใส กรณีไม่เคยเป็นโรคดังกล่าวมาก่อน อาจมีไข้ต่ำๆ ปวดเมื่อยตามตัวได้ สาเหตุของผื่นอื่นๆเช่น การมีผื่นแพ้จากการแพ้อาหารหรือแพ้ยา แต่มักไม่ค่อยเป็นตุ่มใส หรือเป็นผื่นจากภูมิแพ้ผิวหนัง ผื่นแพ้สัมผัสสารที่แพ้ ผื่นจากการติดเชื้อไวรัสอื่นๆ เช่น หัด หัดเยอรมัน แต่มักไม่ค่อยเป็นตุ่มน้ำใส และถ้าเคยรับวัคซีนตอนเด็กไปแล้วนั้น โอกาสเกิดได้น้อย

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ไม่ควรไปแกะเกาตุ่ม ใช้น้ำเปล่าสะอาดล้างได้ รับประทานยาลดไข้ถ้ามีไข้ สามารถทานอาหารได้ทุกชนิด ควรอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทดี ไม่ร้อนหรืออับชื้นเพราะจะกระตุ้นให้ผื่นระคายเคืองมากขึ้น ถ้าเป็นผื่นจากอีสุกอีใสนั้น ส่วนใหญ่จะค่อยๆยุบและหายไปได้เองภายในประมาณ 7-14 วัน ถ้าเป็นเกิน 14 วันมาแล้ว อาจจะต้องนึกถึงสาเหตุอื่นๆร่วมด้วย แนะนำการกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจซ้ำ และหยุดการใช้ยาทุกชนิดที่ไม่จำเป็น