ถามแพทย์

  • ประจำเดือนไม่มา 10 วันแล้ว มีเพศสัมพันธ์ป้องกันตลอด เพิ่งหายจากเป็นไข้หวัด แล้วมีตัวร้อนอีก มีเครียดแแะน้ำหนักลดด้วย

  •  callmedjisk
    สมาชิก
    ก่อนหน้านี้มีอาการเหมือนปจด.จะมาแต่ก็ไม่มา และพึ่งหายจากไข้หวัดค่ะ จู่ๆตัวก็กลับมาร้อน ก่อนหน้าเป็นไข้ปจด.ต้องมาแล้วค่ะ แต่ไม่ทราบว่าจะเป็นเพราะเครียด+น้ำหนักลดรึป่าว ตอนนี้ปจด.มาช้าไป 10 วันค่ะ มีพสพ.แบบป้องกันตลอดค่ะ เสร็จนอกค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ callmedjisk,

                        หากประจำเดือนไม่มา แล้วที่ผ่านมาได้มีเพศสัมพันธ์ ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูเป็นอันดับแรกค่ะ เพราะการใช้ถุงยางอนามัยป้องกัน อาจไม่สามารถป้องกันได้ 100% แต่หากตรวจไม่พบ การที่ประจำเดือนยังไม่มา ก็จะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น มีความเครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากไป พักผ่อนน้อย อดนอน นอนดึก อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว มีการเจ็บป่วยไม่สบาย เป็นต้น

                         ซึ่งหากที่ผ่านมา ได้ป่วยเป็นไข้หวัด รวมถึงมีความเครียดและมีน้ำหนักลด ก็น่าจะเป็นสาเหตุได้ค่ะ ดังนั้น ก็ควรรอประจำเดือนต่อไปก่อน ประจำเดือนก็จะมาในที่สุดค่ะ ในระหว่างนี้ ก็ควรพยายามลดความเครียดลง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

                          ส่วนการที่กลับมามีตัวร้อนอีก ควรลองวัดอุณหภูมิร่างกายดู หากวัดแล้วเกิน 37 องศาเซลเซียส ควรลองตรวจ ATK หาการติดเชื้อโควิด 19 ดูด้วย หากตรวจไม่พบ หรือวัดอุณหภูมิแล้วไม่มีไข้ ก็ให้ดูแลตามอาการ ได้แก่ การดื่มน้ำเปล่ามากๆ วันละ 2-3 ลิตร งดทำงานหนัก พักผ่อนให้เพียงพอ งดการดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น