ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ใส่ถุงยางอนามัย ตรวจ HIV หลังเสี่ยง 35 วันให้ผลลบ จะปิดเคสได้หรือยัง

  •  KIBO1234
    สมาชิก
    สวัสดีครับ ผมคิดกังวล (จิตตก) ว่าตัวเองจะมีความเสี่ยงจากการซื้อบริการไซด์ไชน์ โดยที่มีการจูบแบบ แตะริมฝีปาก แล้วนำลิ้นแตะกัน (4-5วินาที) มีการถูก Oral โดยไม่สวมถุง มีการนำนิ้วสอดเข้าไปในช่องคลอด แล้วดูดนม แต่มีเพศสัมพันธุ์แบบสอดใส่ได้สวมถุงยางอนามัย แต่ตอนหลั่งได้มีการนำน้องชายตัวเองออกมาเพราะว่ากลัวถุงยางอนามัยจะเสียหายหรือแตกฉีก แต่ตรวจสอบแล้วไม่พบการเสียหาย เมื่อเสร็จกิจแล้วทางผู้ให้บริการได้นำทิชชู่เปียกมาพันถุงยางอนามัยแล้วรูดออกจากโคน เหตุการณ์ที่คิดว่าเสี่ยงประมาณนี้ หลังจากวันนั้นเกิดความเครียดเลยทำการสั่งซื้อชุดตรวจ HIV แบบ Home Test Kit ยี่ห้อ Insti (น้ำยา 3rd Gen) มาใช้ตรวจที่ 30 วันหลังเสี่ยง ได้ผลเป็นลบ พอผ่านไป 35 วันหลังเสี่ยงได้ไปตรวจเลือดที่ LAB ใกล้บ้านโดยตรวจตรวจทั้ง HIV (น้ำยา 4th Gen) ซิฟิลิส และ HCV ผลทั้งหมดเป็นลบ กับ NON REACTIVE แต่ทางผมก็ยังไม่คลายกังวล ทาง LAB เลยเสนอให้ตรวจ RNA โดยใช้ของ Roche Cobas เพื่อหา Viral Load ผลออกมาคือ VL < 20 copies/ml โดยทางหมอที่ LAB แจ้งมาว่าให้สบายใจได้แล้วคุณไม่ติดเชื้อ ลืมๆมันไปซะ แล้วกลับไปใช้ชีวิตปกติ แต่ด้วยความคาใจอยากถามแพทย์ ท่านอื่นว่าผมสามารถสบายใจได้แล้วยังครับ เพราะถามใครๆก็บอกว่าปิดเคสได้แล้ว
    KIBO1234  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ KIBO1234

    การมีเพศสัมพันธ์ถ้าได้ใส่ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันเอาไว้ตลอดการมีเพศสัมพันธ์ และถุงยางไม่ขาด ไม่รั่วเลยนั้น โอกาสการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆก็มีได้น้อยค่ะ

    โดยการตรวจยืนยันการติดเชื้อ HIV นั้น มีด้วยกันหลายวิธีค่ะ เช่น การตรวจเชื้อ hiv เองเลย อันนี้จะตรวจยากและมีค่าใช้จ่ายสูง ผลแน่นอนภายใน 7-10 วันหลังมีความเสี่ยง หรือการตรวจภูมิคุ้มกันต่อเชื้อ hiv ให้ผลแน่นอนมากกว่า 99% ที่ 3 เดือน ถ้าตรวจที่ช่วง 1 เดือนในบางคนภูมิต่อเชื้ออาจจะยังไม่ขึ้น หรือตรวจทั้งภูมิคุ้มกัน hiv กับเชื้อไปร่วมกัน จะให้ผลที่แน่นอนที่ประมาณ 14-21 วันหลังมีความเสี่ยง

    จากที่กล่าวมา ถ้าหลังเสี่ยง 35 วัน ตรวจโดยใช้น้ำยา 4th gen หรือน่าจะหมายถึงการตรวจทั้งเชื้อและภูมิแล้วนั้น โอกาสที่จะให้ผลลบลวงก็มีได้น้อย และยิ่งถ้าตรวจหาปริมาณไวรัสหรือ viral load แล้วก็ไม่พบ คือน้อยกว่า 20 ดังกล่าวมานั้น โอกาสติดเชื้อก็มีได้น้อยมาก

    แต่การยืนยัน ควรกลับไปยืนยันที่ 90 วันหลังมีความเสี่ยงอีกครั้ง แต่ตอนนี้ก็สามารถจะบอกได้เกือบแน่นอนแล้วไม่มีการติดเชื้อ ให้ทำใจให้สบาย และสามารถกลับไปตรวจซ้ำอีก 1 ครั้งที่ 90 วันได้ค่ะ