ถามแพทย์

  • ตรวจหา hiv หลังเสี่ยงมาเป็นเวลา 14 วันผลเป็นลบ ตอนนี้ผ่านมา 5 เดือน ยังกังวลอยู่ มีอาการคันตามตัว ควรทำอย่างไร

  •  090832
    สมาชิก
    ผมได้ไปเสี่ยงมีเพศสัมพันธ์กับหญิงขายบริการ ใส่ถุงยางตอนสอดใส่ มีออรัลแต่ไม่ได้ใส่ถุงยางได้ไปตรวจเลือดหลังเสี่ยง 14 วัน ผลเป็นลบ อยากทราบว่า ตรวจอีกรอบ มีโอกาสที่จะมีเชื้อหรือไม่ครับตอนนี้ผ่านมา 5 เดือนแล้วครับ ตอนนี้คิดหนักมากครับ มีอาการคันที่ตัว คันแบบยุบยิบแต่ไม่มีผื่นนะครับ รบกวนด้วยนะครับ
    090832  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ 090832

    การตรวจยืนยันติดเชื้อ hiv มีหลายวิธี เช่น การตรวจเชื้อ hiv เองโดยตรง อันนี้จะตรวจยากและมีค่าใช้จ่ายสูง ผลแน่นอนภายใน 7-10 วันหลังมีความเสี่ยง จึงไม่เป็นที่นิยม

    การตรวจที่มักใช้กันเช่น การตรวจภูมิคุ้มกันต่อเชื้อ hiv ซึ่งให้ผลแน่นอนมากกว่า 99% ที่ 3 เดือน ถ้าตรวจที่ช่วง 1 เดือนในบางคนภูมิต่อเชื้ออาจจะยังไม่ขึ้น หรือตรวจทั้งภูมิคุ้มกัน hiv กับเชื้อไปร่วมกัน จะให้ผลที่แน่นอนที่ประมาณ 14-21 วันหลังมีความเสี่ยง

    ดังนั้นขึ้นกับว่าเป็นการตรวจแบบใด แต่สุดท้ายแล้วในผู้ป่วยทุกราย แนะนำว่าควรไปยืนยันที่ 3 เดือนหลังมีความเสี่ยงด้วยการตรวจด้วยวิธีหาภูมิคุ้มกันต่อเชื้อ hiv โดยตรงอีกครั้ง การมีผื่นคันตามตัวดังกล่าวมา ไม่ใช่อาการที่จำเพาะจงต่อโรค และในการติดเชื้อช่วง 1 ปีแรก อาจไม่มีอาการใดๆยกเว้นในช่วง 2-4 สัปดาห์แรกหลังรับเชื้อมาใหม่ๆที่อาจมีไข้ต่ำๆ ต่อมน้ำเหลืองโต ผื่นตามตัวที่มักจะหายไปได้เอง แนะนำกลับไปตรวจเลือดยืนยันอีกครั้งค่ะ