ถามแพทย์

  • ตรวจเลือดเพื่อหาว่ามีการติดเชื้อ hiv และซิฟิลิซหรือไม่ที่ 109 วันหลังเสี่ยงให้ผลลบ แบบนี้ผลแน่นอนแล้วหรือไม่

  •  Intuch Kamuerdeat
    สมาชิก

    สอบถามครับ ไปเสี่ยงจากการทำออรัลมา ผ่านมา103วัน พึ่งไปตรวจหา HIV เเบบ Anti-HIV antibody(ตรวจหาภูมิต่อไวรัสเอดส์)ซึ่งไม่ทราบว่าใช้น้ำยาอะไร พร้อมทั้งตรวจหาซิฟิลิสด้วย ผลเป็นลบทั้งคู่ อยากทราบว่าจำเป็นต้องไปตรวจอีกรอบไหมครับ ผลนี่สามารถยืนยันว่าปลอดภัยได้หรือยังครับ

    Intuch Kamuerdeat  Intuch Kamuerdeat
    สมาชิก

    เพิ่มเติมการตรวจใช้เวลาไม่ถึง30นาทีครับ

    Intuch Kamuerdeat  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Intuch Kamuerdeat

    การตรวจเลือดเพื่อหาว่ามีการติดเชื้อ hiv หรือไม่นั้นมีหลายวิธี เช่น การตรวจเชื้อ hiv เองเลย อันนี้จะตรวจยากและมีค่าใช้จ่ายสูง ผลแน่นอนภายใน 7-10 วันหลังมีความเสี่ยง หรือการตรวจภูมิคุ้มกันต่อเชื้อ hiv ให้ผลแน่นอนมากกว่า 99% ที่ 3 เดือน ถ้าตรวจที่ช่วง 1 เดือนในบางคนภูมิต่อเชื้ออาจจะยังไม่ขึ้น หรือตรวจทั้งภูมิคุ้มกัน hiv กับเชื้อไปร่วมกัน จะให้ผลที่แน่นอนที่ประมาณ 14-21 วันหลังมีความเสี่ยง

    โดยถ้าตรวจที่เกิน 90 วันหลังมีความเสี่ยงมาแล้วนั้น ผลตรวจให้ผลที่ค่อนข้างแน่นอนทั้งต่อการติดเชื้อไวรัส HIV และการติดเชื้อซิฟิลิซ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจหาด้วยวิธีใด คิดว่าไม่น่าจะมีความจำเป็นต้องกลับไปตรวจซ้ำอีก

    แต่หลังจากนี้ต้องป้องกันการติดเชื้อใหม่ มีเพศสัมพันธ์ต้องใส่ถุงยางป้องกันทั้งเพศสัมพันธ์ทางปากหรืออวัยวะเพศ และควรคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่อเนื่องทุกปีค่ะ