ถามแพทย์

  • เป็นคนอ้วน มีตกขาว แต่ไม่คัน ประจำเดือนมาไม่ปกติ ควรทำอย่างไร

  •  wiw wiw
    สมาชิก
    หนูเป็นคนอ้วนค่ะ ตกขาวบางทีก็เป็นก้อนแต่ไม่คัน บางทีก็เป็นเหลวๆออกมา ประจำเดือนมาไม่ปกติ บางเดือนก็ต้องกินยาสตรีประจำเดือนค่อยมา เครียดเรื่องเรียนเรื่อครอบครัวด้งยค่ะ อยากทราบว่าควรทำยังไงค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ wiw wiw,

                        การที่ประจำเดือนไม่ค่อิยมา คือมีระยะห่างระหว่างรอบประจำเดือนที่นานกว่า 45 วัน อาจเกิดจากการที่เป็นคนอ้วนได้  เนื่องจากคนอ้วนมีเซลล์ไขมันจำนวนมาก ซึ่งเซลล์ไขมันสามารถสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ในปริมาณเล็กน้อย เมื่อมีปริมาณมากเกิน จึงกระทบต่อการหลั่งฮอร์โมนเพศที่ปกติ และทำให้ไข่ไม่ตก ประจำเดือนจึงไม่ค่อยมาได้

                        นอกจากนี้ การมีความเครียด ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย อดนอน ก็จะส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมนเพศของต่อมใต้สมอง ทำให้การผลิตฮอร์โมนของรังไข่ผิดปกติ และทำให้ประจำเดือนไม่มาได้เช่นกันค่ะ

                        แนะนำว่าหากมีโรคอ้วน คือมีดัชนีมวลกาย หรือ BMI (น้ำหนักเป็นกิโลกรัมหารด้วยส่วนสูงเป็นเมตรยกกำลังสอง) มากกว่า 23 ขึ้นไป ก็ควรพยายามลดน้ำหนักลงค่ะ โดยควรลดอย่างค่อยเป็นค่อยไป และไม่ควรซื้อยาลดน้ำหนักต่างๆ ทานเองค่ะ ควรใช้วิธีการควบคุมอาหารและออกกำลังกายค่ะ

                        สำหรับตกขาว หากไม่ได้มีปริมาณมากทุกวัน ไม่มีแสบหรือคันช่องคลอด ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่มีปวดท้องน้อย ก็ถือว่าเป็นตกขาวที่ปกติดี ไม่จำเป็นต้องทำอะไรค่ะ การมีตกขาวออกมา ก็เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศในร่างกายเราค่ะ

                          แต่หากตกขาวมีปริมาณมากทุกวัน มีแสบหรือคันช่องคลอด หรือมีกลิ่นเหม็น หรือมีอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วย ก็จะถือเป็นตกขาวที่ผิดปกติ และควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ