ถามแพทย์

  • มีอาการปวดท้องและมีตกขาวสีน้ำตาล หยุดฉีดยาคุมมาได้ 2 เดือนแล้ว เกิดจากอะไร

  •  paink.2543
    สมาชิก
    อยากทราบว่าทุกครั้งที่ปวดท้องจะมีตกขาวสีน้ำตาล แล้วเวลานอนหงายรู้สึกว่ามีอะไรลอยตรงมดลูก ปกติไหมคะ(มีลูกแล้ว)ปล.หยุดฉีดยาคุมมา2เดือนแล้วประจำเดือนก็มาแบบกระปริบกระปรอย
    paink.2543  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ paink.2543

    อาการปวดท้อง มีตกขาวสีน้ำตาลดังกล่าวมา อาจเป็นเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดที่ไม่ใช่ประจำเดือน ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจาก ผลข้างเคียงการใช้ยาคุมกำเนิด แต่หากหยุดไป 2 เดือนแล้ว ผลข้างเคียงดังกล่าวน่าจะเกิดได้น้อยลง สาเหตุอื่นๆเช่น การติดเชื้อที่ช่องคลอดหรือปากมดลูก การมีเนื้องอกที่ปากมดลูกหรือมดลูก อวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานอักเสบ ฮอร์โมนจากรังไข่ไม่สมดุล โรคไทรอยด์ทำงานผิดปกติ เป็นต้น

    ซึ่งการให้ได้การวินิจฉัยที่แน่ชัด ควรพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมต่อไป หากรู้สึกว่าคลำก้อนได้ที่ท้องชัดเจน เลือดออกผิดปกติต่อเนื่อง ควรรีบไป

    เบื้องต้นงดการมีเพศสัมพันธ์ ไม่สวนล้างช่องคลอด ไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนใดๆมาใช้เอง