ถามแพทย์

  • ใกล้จะมีประจำเดือน มีตกขาวสีขาว เหลว ไม่มีอาการคัน แต่มีกลิ่นคาว ผิดปกติหรือไม่ ใช้ยาอะไรรักษา

  •  Silayu Simachan
    สมาชิก
    สวัสดีคะคุณหมอ คือหนูอยากจะทราบว่าช่วงนี้หนูมีอาการตกขาวในระยะที่ใกล้จะมีประจำเดือน อาการของหนูคือมีสีขาว และเหลว ไม่มีอาการคัน แต่มีกลิ่นคาว แบบนี้หนูผิดปกติหรือไม่ ถ้าผิดคุณหมอแนะนำตัวยารักษาให้หนูด้วยนะคะ ตอนนี้เป็นกังวลอย่างมากค่ะ จากเมื่อก่อนไม่เคยมีอาการแบบนี้คะ

     สวัสดีค่ะ คุณ Silayu Simachan,

                         ในช่วงก่อนการมีประจำเดือนมา บางรายอาจมีตกขาวได้ ซึ่งหากไม่ได้มีปริมาณมากเกินไป ไม่มีกลิ่นเหม็นรุนแรง ไม่มีคันหรือแสบช่องคลอด ไม่มีปวดท้องน้อย ก็ถือว่าเป็นตกขาวที่ปกติ ไม่จำเป็นต้องทำอะไร

                          แต่หากตกขาวมีปริมาณมากผิดปกติ และมีกลิ่นเหม็นที่รุนแรง โดยที่ไม่มีอาการคันหรือเสบช่องคลอด ไม่มีปวดท้องน้อย น่าจะเกิดจากมีการอักเสบของช่องคลอดจากเชื้อแบคทีเรีย (bacterial vaginosis) ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากการสวนล้างช่องคลอดบ่อยไป หรือใช้สบู่หรือน้ำยาที่มีความรุนแรง หรือเกิดจากการทานยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อบ่อยๆ การมีเพศสัมพันธ์มากกว่า 1 คน หรือมีการเปลี่ยนคู่นอน แต่ไม่จัดเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ค่ะ เพราะฝ่ายชายจะไม่ได้ติดเชื้อชนิดนี้ไปด้วย ซึ่งหากอาการตกขาวเกิดจากสาเหตุนี้ การรักษาคือการทานยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อ เช่น เมโทรนิดาโซล (metronidazole)คลินดามัยซิน (clindamycin) เป็นต้น

                     

    Silayu Simachan  blaheart
    สมาชิก

    ก่อนมีประจำเดือนจะมีตกขาวแบบนี้แหละค่ะ ที่มีกลิ่นอาจจะมาจากสบู่ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ล้างตรงน้้น หรือไม่ก็อาหารการกิน ถ้าพวกนี้ไม่เหมาะสม ก็จะเกิดตกขาวได้ค่ะ ยังไงลองใช้ยาสอดนีโอ เพโน ทรานฟอร์ท เกิดได้หลังจากมีประจำเดือนเนอะ