ถามแพทย์

  • ตกขาง

  •  Mew555
    สมาชิก
    หนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟนเมื่อประมาณ 4 วันก่อน แต่ว่าถุงยางอนามัยฉีกขาด หลังจากนั้นไม่เกิน 30 นาที ก็รีบกินยาคุมฉุกเฉินทันที แต่ว่าตอนนี้มีอาการตกขาวเยอะมากค่ะ มันเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินหรือเปล่าคะ
    Mew555  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Mew555

    ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินคือการรับประทานยาคุมกำเนิดที่มีขนาดฮอร์โมนเพศหญิงในปริมาณที่สูงหลังการมีเพศสัมพันธ์เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ จะได้ผลดีที่สุดเมื่อรับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์

    ผลข้างเคียงหลังกินยาคุมฉุกเฉินอาจทำให้มีเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอด หรือทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปจากปกติ คัดตึงเต้านม คลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะที่มักค่อยๆดีขึ้นได้เอง ไม่ต้องทำอะไร หากไม่ได้มีอาการรุนแรงหรือเป็นเรื้อรัง

    อาการตกขาวมากอาจไม่ใช่ผลข้างเคียงโดยตรงจากยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน แนะนำสังเกตอาการ หากเป็นตกขาวจำนวนมากที่สีผิดไปจากสีขาว มีกลิ่นเหม็น หรือทำให้ระคายเคืองช่องคลอดมาก ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม

    แนะนำให้สังเกตประจำเดือนในรอบถัดไปว่ามาตามปกติหรือไม่ หากมาช้ากว่า 35 วัน ควรไปพบสูตินรีแพทย์หรือลองซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจเองเบื้องต้น และถ้าจะมีเพศสัมพันธ์ควรจะป้องกันไว้ก่อนเช่นใช้ยาคุมแบบแผง หรือฉีดยาคุม หรือฝังยาคุม หรือป้องกันขณะมีเพศสัมพันธ์ด้วยการใช้ถุงยางอนามัยค่ะ ไม่แนะนำให้ใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยๆเพราะประสิทธิภาพต่ำกว่าวิธีอื่นและทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนได้มาก