ถามแพทย์

  • ชอบปวดหัว เวียนหัวบ่อย หลังกินอาหารหรือของหวานๆ มีโอกาสที่จะเป็นเบาหวานหรือความดันสูง หรือเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดสมองตีบหรือเปล่า

  •  mayyaa
    สมาชิก

    เกริ่นก่อนนะคะ ก่อนหน้านี้มีอาการปวดหัวบ่อยมาก ปวดข้างเดียวตลอดตึบๆทั้งวัน ไปหาหมอตรวจเลือดไป3รอบไม่เจออะไร น้ำตาลปกติ ไขมันปกติ ความดันปกติ

    หลังๆอาการหนักขึ้นเริ่มปวดท้ายทอย ถ้ายิ่งวิตกกังวลมากจะชาบริเวณท้ายทอยขึ้นมาหลังศรีษะและใบหน้ากราม ชามาก น้ำลายแห้ง เวลาเวียนหัวจะปัสสาวะบ่อยมาก จนต้องไปหาหมอกลางดึก ไปถึงรพ.วัดความดันได้ 156 คุณหมอบอกความดันปกติ อันนี้คือปกติหรือคะ? คุณหมอเลยฉีดยาแก้เวียนหัวให้ค่ะ แล้วตรวจเลือดอีกรอบ ก็ยังปกติค่ะ

    จนรักษาไม่หาย หาสาเหตุไม่ได้จนต้องไปปรึกษาหมอด้านจิตเวช คุณหมอบอกเป็นโรคเข้าข่ายซึมเศร้า โรคเครียด พักผ่อนน้อย คิดมากวิตกกังวลไปเองค่ะ  จะมีอาการทุกวันตลอดระยะ1 เดือนที่ผ่านมา บางทีไม่เวียนหัวก็จะมึนๆงง ๆ ตื้อๆที่หลังศรีษะหรือท้ายทอยตลอดค่ะ      **ดิฉันอยากทราบว่าอาการที่เป็นมีส่วนที่จะเป็นเบาหวานหรือความดันสูง หรือเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมองตีบมั้ยคะ

    mayyaa  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ mayyaa

    อาการปวดศีรษะตรงท้ายทอย ร้าวไปที่ศีรษะด้านบน กราม ร่วมกับเวียนศีรษะดังกล่าวมานั้น อาจจะเป็นอาการปวดจากกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นบริเวณศีรษะและลำคอตึงตัว ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อย ในกรณีมีความเครียดหรือภาวะซึมเศร้า อาจจะกระตุ้นอาการให้เป็นมากขึ้นหรือมีความสัมพันธ์กันได้เช่นกัน สาเหตุอื่นๆเช่นปวดไมเกรน หรือปวดจากสาเหตุในสมอง ซึ่งจากที่กล่าวมายังนึกถึงได้น้อย

    ส่วนเรื่องเบาหวานหรือความดันสูง หรือการมีเส้นเลือดในสมองตีบนั้น มักจะไม่ได้มาเรื่องปวดศีรษะตรงท้ายทอยเด่นค่ะ กรณีเป็นความดันสูงนั้นไม่จำเป็นต้องปวดศีรษะเลยก็ได้ แนะนำการตรวจวัดความดันที่รพ.หรือวัดเองที่บ้านได้ ซึ่งไม่ควรเกิน 140/90 มมปรอท และเรื่องเส้นเลือดสมองตีบมักมาด้วยอาการอ่อนแรงซีกใดซึกหนึ่ง หน้าเบี้ยว พูดไม่ชัด มักไม่ค่อยมาด้วยปวดศีรษะ หากมีความดันสูงจริง ควรได้รับการติดตามอาการต่อเนื่องโดยแพทย์และอาจต้องรับยาต่อเนื่อง

    เบื้องต้นแนะนำการรับการรักษากับจิตแพทย์อย่างต่อเนื่อง หากมีโรคซึมเศร้าจริง พักผ่อนให้เพียงพอ 8-10 ชั่วโมงต่อวัน พยายามไม่นั่งเกร็งคออยู่นานๆ ฝึกขยับและยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่คอด้วย 

    ควรไปพบแพทย์หากปรับพฤติกรรมแล้วยังมีอาการเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ร่วมกับอาการปวดเป็นมากทำให้นอนไม่หลับ ทำกิจวัตรประจำวันไม่ได้ ควรไปพบแพทย์