ถามแพทย์

  • โดนแมวข่วน เคยฉีดบาดทะยักครบ 3 เข็มแล้ว ต้องฉีดอีกกี่เข็ม และมีนัดฉีดวัคซีนโควิด ฉีดใกล้กันได้ไหม

  •  nene
    สมาชิก
    เนื่องจากโดนแมวที่ตัวเองเลี้ยงและแมวฉีดยาแล้วเป็นประจำทุกปีข่วน แต่คราวนี้ข่วนใกล้ตาแต่แผลใต้ตาเล็กเป็นรอยจุดเเดง4จุดค่ะ เลยไปหาหมอ ตาไม่ได้เป็นอะไร หมอเลยให้ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า 5 เข็ม เพราะไม่เคยฉีด ส่วนบาดทะยักแจ้งหมอไปว่าเคยฉีดครบ3เข็มแล้วเมื่อปี2556 แต่หมอให้ฉีดใหม่อีก 3เข็มค่ะ สอบถามนะคะ 1.วัคซีนบาดทะยักควรฉีดเริ่มใหม่3เข็มเลยหรอค่ะ ไม่ใช่แค่กระตุ้น1เข็ม (ภายใน10ปี) ถ้าฉีดครบ3เข็มรอบใหม่จะเป็นอะไรมั้ยค่ะ มันมากไปมั้ยค่ะ 2.มีความกังวลใจเนื่องจากวันที่ฉีดวัคซีนโควิด (แอสตร้า) ใกล้กับวันที่ฉีดบาดทะยักกับพิษสุนัขบ้าค่ะ เนื่องจากฉีดบาดทะยักก็ปวดแขนบริเวณที่ฉีด ควรเว้นไปกี่วัน/สัปดาห์ค่ะ โดยวันที่ฉีดวัคซีนโควิดคือวันที่ 21 ตค วันที่ 14 ตค พิษสุนัขบ้าเข็ม 4 วันที่ 23ตค ฉีดบาดทะยักเข็ม 2 /พิษสุนัขบ้าเข็มที่5 ค่ะ สามารถเลื่อนออกได้มากสุดเท่าไหร่ค่ะ บอกตามตรงว่าไม่อยากฉีดในวันที่ใกล้ขนาดนี้ค่ะ กลัวเอฟเฟกของวัคซีนโควิด

    สวัสดีค่ะ คุณ nene,

                          สำหรับคำคาม

                         1. หากเคยฉีดวัคซีนป้องบาดทะยักครบตามกำหนดนัดมาแล้ว 3 เข็มเมื่อปี 2556 เมื่อโดนแมวข่วนจนเกิดบาดแผลในครั้งนี้ ก็ให้ฉีดกระตุ้น 1 เข็มก็เพียงพอ ไม่จำเป็นต้องเริ่มฉีดใหม่ครบ 3 เข็มค่ะ แต่หากจะฉีดครบ 3 เข็ม ก็ไม่ได้อันตรายอะไร แต่การฉีดบ่อยๆ อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงเฉพาะที่ได้มากขึ้นในครั้งหลังๆ เช่น ปวด บวมบริเวณที่ฉีด เป็นต้น 

                         2. สำหรับการจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 กับวัคซีนชนิดอื่นนั้น หากเป็นวัคซีนสำหรับป้องกันโรคที่ไม่ได้อันตราย ก็ควรฉีดห่างจากวัคซีนป้องกันโควิด 19 ไปอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปฏิกิริยาจากการฉีดวัคซีนพร้อมกัน และเพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวนการตอบสนองต่อวัคซีนที่ฉีดตามมา โดยให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ก่อนวัคซีนอื่น ๆ อย่างไรตาม หากเป็นวัคซีนที่มีความจำเป็น เช่น วัคซีนพิษสุนัขบ้า หรือวัคซีนบาดทะยักเมื่อมีบาดแผล ก็ให้ฉีดวัคซีนได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องเว้นระยะไปค่ะ ดังนั้น หากมีนัดฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าวันที่ 14 ต.ค. วัคซีนบาดทะยักวันที่ 23 ต.ค. และต้องฉีดวัคซีนโควิด 19 วันที่ 21 ต.ค. ก็ให้ไปฉีดตามกำหนดนัดทั้ง 3 วัคซีนค่ะ 

                          อย่างไรก็ตาม หากแมวที่ข่วนเป็นแมวที่เลี้ยงเอง และผ่านมานานเกิน 10 วันแล้ว แมวยังไม่ตาย แสดงว่าแมวไม่ได้เป็นโรคพิษสุนัขบ้า ดังนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องไปฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าเข็มที่ 4 ต่อค่ะ