ถามแพทย์

  • ฉีดยาคุม3เดือน แล้วมีเลือดออกเหมือนเลือดล้างหน้าเด็ก

  •  Tonnam Jj
    สมาชิก
    ฉีดยาคุม3เดือนเมื่อวันที่2/11/63 แล้ววันที20/11/63 มีเลือดออกนิดนึงแบบนี้เสี่ยงท้องไหมคะ
    Tonnam Jj  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Tonnam Jj

    การใช้ยาคุมกำเนิดแบบฉีดนั้นจัดเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมาก โดยโอกาสตั้งครรภ์ขณะฉีดยามีน้อยกว่า 1% ควรเริ่มฉีดภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน  เพื่อให้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เลย แต่หากเริ่มฉีดเวลาอื่นควรรอให้ครบ 7 วัน ก่อนจึงค่อยมีเพศสัมพันธ์

    ผลข้างเคียงจากการฉีดยาคุมชนิดนี้ที่พบได้บ่อยๆเช่น การมีเลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นชนิดฉีดทุก 3 เดือน หรือมีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอถึงขั้นไม่มาได้

    ดังนั้นเลือดที่ออกมานี้ น่าจะเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมแบบฉีดมากที่สุดค่ะ แนะนำสังเกตอาการว่าไม่ได้ออกมากติดต่อกันเกิน 7 วัน โอกาสตั้งครรภ์มีน้อยมากดังกล่าวไป ถ้าไม่สบายใจ สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ