ถามแพทย์

  • เป็นเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ฉีดยาคุมทุก 1 เดือน มีเลือดออกกะปริดกะปรอยทุกวัน ฉีดมา 4 เข็มแล้ว เลือดออกมากขึ้น ปกติไหม

  •  Num Saowaluck
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ ก่อนหน้านั้นดิฉันมีอาการปวดเกร็งท้องน้อย ตรวจแล้วพบว่าเป็นเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หนา 5 ซม. จึงมีการฉีดยาคุม DMPA เพื่อรักษา 14/9/65 (วันที่ฉีด) จากนั้นหมอได้นัดมาฉีดทุกเดือน มีอาการคือเลือดออก กะปริบกะปรอย ( มีทุกวัน ) ปวดท้องน้อยนิดๆ ล่าสุดที่พบหมอ (23/11/65) ตรวจมดลูกหนาลดลงเหลือ 3.60 ซม. สรุปก็คือฉีดมา 4 เข็ม มีเลือดออกทุกวัน แบบนี้ปกติไหมคะ ช่วง 2 เข็มหลังมีความรู้สึกว่าเลือดออกมามากกว่าที่เคยเป็น แต่ไม่ถึงขั้นเหมือนเป็นประจำเดือน

    สวัสดีค่ะ คุณ Num Saowaluck,

                            ผลข้างเคียงของยาฉีดคุมกำเนิดชนิดที่ฉีดทุก 3 เดือน มักทำให้เกิดเลือดออกกะปริดกะปรอย หรือทำให้มีเลือดออกปริมาณมาก ออกติดต่อกันนานได้ และเมื่อฉีดต่อเนื่องไปซักระยะ มักทำให้ประจำเดือนขาดหายไป

                             ในกรณีที่เป็นเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ และแพทย์ได้ให้ฉีดยาคุมกำเนิดชนิด 3 เดือน แต่ฉีดทุก 1 เดือนแทน ก็จะมีผลทำให้อาการเลือดออกผิดปกติเป็นมากขึ้นดังที่เป็นอยู่ได้ค่ะ 

                             อย่างไรก็ตาม หากฉีดมา 4 เข็มแล้ว และเลือดยังคงออกทุกวัน และมีปริมาณที่มากขึ้น แนะนำควรปรึกษาสูติ-นรีแพทย์เพื่อพิจารณว่าจะให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนเสริมชั่วคราว เพื่อให้เลือดหยุดไหลหรือไม่ หรือฉีดให้ห่างขึ้นเป็นทุก 3 เดือนแทน เพื่อไม่ให้เลือดไหลมากไป จนเกิดภาวะโลหิตจางตามมาค่ะ